Thịt ba chỉ cuộn sả

Nguyên liệu dành cho 6 người:

Ba chỉ heo nguyên miếng khoảng 2kg; sả tươi; hành tím; tỏi; ớt bột; muối hạt; đường cát; tiệu sọ; ớt xanh; bột ngọt; ngò gai; hạt mắc khén mua ở tiệm thuốc bắc…

Cách thực hiện như sau:

Thịt ba chỉ mua về rửa sạch với nước muối dùng dao lạng ngang phần thịt và phần da nhưng không để bị rời ra, khứa xéo mặt trong. Sau đó dùng cối giã nhuyễn cùng với một ít muối hạt cùng ớt xanh, hành tím và sả tươi.

Tiếp tục cho khoảng 10 gr mắc khén giã nhuyễn cùng với tiêu sọ, ớt bột và một ít muối…xoa đều trên tấm thịt cho thấm gia vị rồi cuộn tròn lại, dùng chỉ buộc chặt cố định. Kế đó quét 1 lớp giấm nấu ấm pha với ít muối lên lớp da, nhằm giúp phần da sẽ giòn hơn, sau cùng dùng xiên nhọn xăm đều trên da rồi để hong cho ráo thịt.

Cho thịt vào lò nướng 180 độ trong 60 phút đến khi mặt da bắt đầu săn lại mỡ ứa ra cuộn thịt bắt đầu ngả sang màu vàng nâu thì tăng nhiệt độ lên 250 độ trong vòng 45 phú. Khi thấy thịt chín đều ở trong mặt da chuyển sang màu nâu đỏ óng ánh là được. Có thể nướng bằng lửa than, trước tiên ở lửa than nhỏ đến khi mặt thịt săn lại, mỡ bắt đầu chảy ra nhiều bên ngoài thì tăng than lửa lớn. Nướng đến khi mặt da giòn và có màu vàng cánh gián, đồng thời trong quá trình nướng phải quay đều thịt để không bị cháy khét.

Làm muối chấm: Cho một ít muối hạt, đường cát, bột ngọt, mắc khén, ớt bột, sả, ớt xanh, hành tím, ngò gai… tất cả giã cho thật nhuyễn sau đó cho ra chén là hoàn thành.

Món ba chỉ cuộn sả khi hoàn thành sẽ có lớp da bên ngoài màu nâu vàng ruộm óng ánh đẹp mắt, phần thịt tẩm ướp thơm lừng cùng với các hương liệu và gia vị dân dã, chấm cùng muối chấm kiểu Tây Bắc và đặc trưng hương vị của các loại rau thơm sẽ khiến ai thưởng thức qua một lần đều nhớ mãi.