Đảm bảo an toàn cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Theo kế hoạch, từ ngày 5 đến 7-6 sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) tại 16 hội đồng coi thi, thuộc 4 huyện, thành phố gồm: Bác Ái, Ninh Hải, Ninh Phước và Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Năm nay, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên công tác tổ chức kỳ thi có sự điều chỉnh và chuẩn bị kỹ lưỡng, phù hợp, đảm bảo an toàn, chặt chẽ.

Đồng chí Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Việc tuyển sinh vào lớp 10 năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm trước, đó là thực hiện đồng thời cả 3 hình thức tuyển sinh, gồm thi tuyển, xét tuyển và kết hợp thi với xét tuyển, tuy nhiên có một số điều chỉnh cho phù hợp tình hình. Về chỉ tiêu tuyển sinh công lập toàn tỉnh có 6.364 học sinh, thuộc 159 lớp, tăng 118 học sinh, tăng 1 lớp so với năm 2020. Có 7 trường, thuộc 4 huyện: Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc và Thuận Nam tổ chức xét tuyển học bạ lấy 1.622 chỉ tiêu học sinh. Năm nay, Tiếng Anh là môn thi bắt buộc đối với tất cả các học sinh đăng ký dự tuyển vào các trường có tổ chức thi.

Đối với phương thức thi tuyển, ngoài Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn thi 3 môn chung: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và khi thêm môn chuyên theo đăng ký thì các trường công lập thuộc các huyện Ninh Hải, Ninh Phước và Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, các trường dân tộc nội trú có THPT sẽ kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Các trường THPT công lập trên địa bàn Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc chỉ xét tuyển trên cơ sở kết quả học tập 4 năm cấp THCS mà không tổ chức thi tuyển; các trường sẽ xét tuyển lấy kết quả từ cao xuống thấp theo chỉ tiêu được giao. Về quy trình tuyển sinh, sẽ ưu tiên tuyển sinh vào trường THPT chuyên trước. Những học sinh không trúng tuyển trường chuyên sẽ chuyển kết quả điểm bài thi về trường THPT đã đăng ký để xét tuyển sau.

Trường THCS Võ Thị Sáu (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9,
trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch.

Theo chỉ tiêu đã được phân bổ, các trường tuyển đủ số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 1 không dưới 80% chỉ tiêu; đối với nguyện vọng 2 không quá 20% chỉ tiêu. Điểm trúng tuyển thuộc nguyện vọng 2 phải cao hơn nguyện vọng 1 từ 2 điểm trở lên. Theo kế hoạch đối với công tác thi tuyển, sáng ngày 5-6 thí sinh (TS) bắt đầu thi môn Ngữ văn (thời gian 120 phút); buổi chiều thi môn Tiếng Anh (thời gian 90 phút); sáng ngày 6-6 TS thi môn Toán (thời gian 120 phút); ngày 7-6 TS thi vào trường chuyên sẽ thi các môn chuyên theo đăng ký.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 6-5-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo đúng quy định, nghiêm túc, an toàn, thuận lợi trong điều kiện còn diễn biến về nguy cơ dịch COVID-19, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chủ động lập kế hoạch, phương án tổ chức thi; nâng cao chất lượng dạy, ôn tập bổ sung kiến thức cho học sinh. Bên cạnh đó, làm tốt công tác phối hợp giữa các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi; ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý thi, bố trí các địa điểm thi đảm bảo an ninh, thuận tiện. Đặc biệt chủ động phương án phòng, chống dịch COVID-19 trước, trong và sau kỳ thi, thường xuyên nắm bắt tình hình sức khỏe học sinh, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ y tế thiết yếu, tiến hành khử khuẩn các hội đồng coi thi, điểm thi và chấm thi. Các hội đồng thi và các điểm thi cũng sẽ được tăng cường nhân viên y tế để tiến hành đo thân nhiệt, điều tiết, phân luồng TS trong các buổi thi, chủ động phương án xử lý đối với TS có hiện tượng bất thường về sức khỏe. Trong quá trình thi, yêu cầu TS phải đeo khẩu trang cho đến khi vào chỗ ngồi của phòng thi; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người như khai mạc kỳ thi, tổ chức phổ biến quy chế thi mà chỉ tiến hành theo từng phòng thi để đảm bảo an toàn.

Với việc tổ chức kỹ lưỡng, linh hoạt trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao.