Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thuận Nam: Triển khai hiệu quả các chương trình cho vay tín dụng

Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Thuận Nam đã phát huy tốt vai trò chủ lực, triển khai linh hoạt các giải pháp giải ngân vốn vay tín dụng; góp phần giúp cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thuận Nam giải ngân vốn cho người dân xã Phước Minh. Ảnh: Văn Nỷ

Ông Trần Quốc Bảo, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thuận Nam, cho biết: Trên cơ sở chỉ tiêu nguồn vốn tín dụng được giao, hằng năm Phòng giao dịch xây dựng kế hoạch, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư; Chỉ thị số 67-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Cùng với đó, bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đơn vị từng bước đổi mới phương thức cho vay, đơn giản hóa quy trình thẩm định hồ sơ, rút ngắn thủ tục; nâng cao chất lượng nhận ủy thác của các hội, đoàn thể, Tổ tiết kiệm và vay vốn, củng cố hoạt động tại các điểm giao dịch xã, kịp thời đưa nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến các đối tượng thụ hưởng.

Với hoạt động hiệu quả và thiết thực, các chương trình cho vay tín dụng của Phòng giao dịch trở thành nguồn lực quan trọng trong công tác giảm nghèo; các hộ sau khi vay vốn được hướng dẫn sử dụng vốn đúng mục đích, kết hợp với các chương trình khuyến nông, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, từ đó hình thành nhiều mô trồng trọt, chăn nuôi đem lại kinh tế cao. Chị Thiên Thị Thu Nghiêm, thôn Tân Bổn, xã Phước Ninh là một trong những hộ điển hình trong vay vốn làm ăn có hiệu quả. Năm 2015, gia đình chị được Phòng giao dịch NHCSXH huyện tạo điều kiện cho vay 80 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo, chị đầu tư mua 5 con bò cái về nuôi. Với sự cần cù, chịu khó, biết cách chăm sóc nên đến nay đàn bò tăng lên 23 con, mỗi lần xuất bán đều cho lãi cao. Từ nguồn thu này, giúp chị trả hoàn thành lãi và nợ gốc, chính thức vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn.

Vốn tín dụng chính sách đồng hành cùng nông dân xã Phước Ninh
(Thuận Nam) trong đầu tư phát triển sản xuất.

Từ đầu năm 2021 tới nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thuận Nam đã giải ngân 55,274 tỷ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách tại 8 xã trên địa bàn; nâng tổng dư nợ đến ngày 30-4 đạt 294,224 tỷ đồng, với hơn 8.800 khách hàng còn dư nợ. Song song với tăng trưởng tín dụng, nhằm tạo nguồn vốn mới bổ sung cho hoạt động vay vốn, ngoài nguồn vốn phân bổ từ Trung ương, vốn nhận ủy thác của các địa phương chuyển sang, đơn vị còn thực hiện tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm. Trong đó, huy động đối với các tổ chức, cá nhân là 21,861 tỷ đồng; huy động vốn từ Tổ tiết kiệm và vay vốn 15,841 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc thu hồi nợ đến hạn, lãi tồn đọng để khơi tăng nguồn thu có chuyển biến tích cực, tỷ lệ thu hồi nợ đạt 36,962 tỷ đồng, bằng 87,8% doanh số cho vay; nợ xấu tiếp tục được kiểm soát tốt, nợ quá hạn và nợ khoanh giảm còn 1,8 tỷ đồng, chiếm 0,62%/tổng dư nợ.

Ông Trần Quốc Bảo cho biết thêm: Từ những kết quả đạt được, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nhất là các chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Đồng thời, tăng cường rà soát, thu hồi nợ đến hạn để tạo lập nguồn vốn cho vay xoay vòng, đảm bảo 100% đối tượng thụ hưởng khi có nhu cầu, đủ điều kiện đều được giải quyết cho vay; qua đó, góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.