Tiếp nhận hỗ trợ 160 tỷ đồng và 4 triệu liều vaccine cho Quỹ mua vaccine phòng COVID-19

Ngày 21/5, tại Bộ Y tế đã diễn ra Lễ tiếp nhận hỗ trợ 160 tỷ đồng và 4 triệu liều vaccine phòng COVID-19 từ ngành ngân hàng, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sovico Group và HDBank.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thay mặt Bộ tiếp nhận các khoản tài trợ và gửi lời cảm ơn ngành ngân hàng và các doanh nghiệp đã có những hỗ trợ kịp thời cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long với sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế và sự đồng lòng, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân trong nước, Việt Nam đã khống chế 3 đợt dịch và từng bước kiểm soát đợt dịch thứ 4. Quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ là làm thế nào để Việt Nam có thể tiếp cận vaccine phòng COVID-19 nhanh nhất và đảm bảo tiếp cận rộng nhất để người dân được tiêm vaccine.

Trong hơn 1 năm qua, Bộ Y tế đã nỗ lực tìm kiếm, đàm phán để sớm tiếp cận được các nguồn vaccine. Cho đến nay đã có khoảng 110 triệu liều vaccine cam kết cung cấp cho Việt Nam trong năm 2021, bao gồm: 38,9 triệu liều từ chương trình COVAX Facility, 30 triệu liều từ AstraZeneca, 31 triệu liều từ Pfizer/BioNTech. Ngoài ra, Bộ Y tế đã đăng ký với COVAX để mua thêm khoảng 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 theo cơ chế cùng chia sẻ chi phí. Có đủ nguồn vaccine tiêm chủng cho người dân là điều rất quan trọng để chuyển từ phòng ngự sang chủ động tấn công dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường và phát triển kinh tế của đất nước.

Vaccine Astra Zeneca được tiêm cho đội ngũ tuyến đầu tham gia phòng dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN

“Để đảm bảo 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19 để tiêm chủng cho 75% dân số Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Chính phủ, Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục nỗ lực tối đa tìm kiếm, tiếp cận tiếp cận để có đủ vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân. Sự hỗ trợ quý báu của ngành ngân hàng nói chung và các tập đoàn, doanh nghiệp thực sự hiệu quả, góp phần vào thành công của cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 ở nước ta”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho hay, đại dịch COVID-19 bùng phát, lan rộng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế xã hội toàn cầu. Tại Việt Nam, dưới sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, trong đó Bộ Y tế với vai trò thường trực đã có những đóng góp rất quan trọng, giúp nước ta thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Cũng tại buổi lễ, ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Viettinbank), ông Phan Đức Tú - Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã thay mặt 4 ngân hàng trao tặng 100 tỷ đồng (mỗi ngân hàng 25 tỷ đồng) vào Quỹ mua vaccine phòng COVID-19.

Ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cũng đại diện Tập đoàn Vingroup trao tặng Bộ Y tế 4 triệu liều vaccine phòng COVID-19, cùng tham gia đóng góp chương trình tiêm vaccine cho toàn thể nhân dân Việt Nam chống lại dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 18/5/2021 về việc mua vaccine phòng COVID-19. Tại Nghị quyết, Chính phủ giao Bộ Y tế khẩn trương tổ chức thực hiện mua vaccine một cách nhanh nhất để có thể triển khai tiêm vaccine trên diện rộng cho nhân dân.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh, trước những diễn biến mới của dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch cần tiếp tục chuyển trạng thái, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, thực hiện hiệu quả chiến lược “5K+vaccine”.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế kiên quyết thực hiện có hiệu quả chiến lược vaccine, cụ thể là đẩy nhanh hơn nữa việc tiếp cận mua, nhập khẩu các nguồn vaccine theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; nhận chuyển giao công nghệ, đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu và sản xuất vaccine trong nước; tổ chức tiêm chủng cho hiệu quả, chủ động phòng ngừa sự cố và giải thích rõ khi có sự cố.

Theo TTXVN/Báo Tin tức