Tiểu thương các chợ thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch COVID-19

Trước diễn biến mới của dịch COVID-19, hiện nay công tác phòng dịch tại các chợ trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm được tăng cường; các tiểu thương, hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách an toàn.

Chợ Nông sản Phan Rang có gần 700 tiểu thương, mỗi ngày có hàng ngàn người đến giao thương, mua bán, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, vì thế vấn đề đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại chợ trở nên cấp thiết hơn lúc nào hết. Hiện Ban Quản lý (BQL) chợ đã huy động toàn bộ nhân viên, chia thành nhiều nhóm nhỏ đi giám sát, nhắc nhở ý thức phòng dịch đến từng tiểu thương, hộ kinh doanh và người dân ra vào chợ, đồng thời liên tục tuyên truyền, cập nhật tin tức diễn biến dịch COVID-19 trên hệ thống loa truyền thanh mỗi ngày 5-6 lần. Ngoài 7 điểm đã được bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn, BQL chợ bắt buộc các hàng ăn uống trong khu vực chợ phải tự trang bị nước rửa tay sát khuẩn cho khách hàng sử dụng.

Bà Hoàng Thị Lan, Trưởng BQL chợ Nông sản Phan Rang cho biết: BQL chợ thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an phường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở tiểu thương đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn. Tiểu thương và hộ kinh doanh tại chợ đều được phát khẩu trang miễn phí, qua kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp nào không đeo khẩu trang sẽ đình chỉ kinh doanh tại chợ. Tuy nhiên, đáng mừng là hầu hết tiểu thương, người dân đến chợ đều ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch COVID-19 nên đã nghiêm túc thực hiện.

Tiểu thương và khách hàng thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi mua bán tại chợ Nông sản Phan Rang.

Anh Lê Đình Vũ, tiểu thương chợ Nông sản Phan Rang cho hay: Trước tiên là vì sức khỏe của chính mình, gia đình mình và toàn xã hội, bản thân tôi và các tiểu thương ở đây luôn chấp hành nghiêm chỉnh khuyến cáo của ngành Y tế trong công tác phòng dịch, thực hiện thông điệp “5K”.

Còn tại chợ Phan Rang, mặc dù lượng người ra vào mua bán rất đông, nhưng theo ghi nhận, việc buôn bán, kinh doanh tại chợ vẫn diễn ra bình thường, công tác phòng dịch tại đây được tiến hành nghiêm túc. Cả người mua lẫn người bán đều tuân thủ việc đeo khẩu trang để phòng dịch. Chị Đỗ Thị Thanh Trà ở phường Mỹ Hương thường xuyên đi chợ Phan Rang chia sẻ: Đợt dịch này nhờ lực lượng chức năng nghiêm khắc xử phạt, đồng thời ý thức người dân được nâng cao, đến chợ đều đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Do vậy, mỗi ngày đi chợ tôi cảm thấy rất an tâm.

Bà Vũ Thị Huệ, Trưởng BQL chợ Phan Rang cho biết: Để phòng dịch COVID-19, BQL chợ đã tiến hành tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chợ. Đồng thời, vệ sinh thu gom rác thải hàng ngày để tránh ô nhiễm. Ngoài ra, chợ cũng được trang bị hệ thống loa truyền thanh thường xuyên cập nhật tin tức diễn biến dịch bệnh. BQL chợ cũng liên tục tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh và khách vào chợ nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch, bắt buộc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, tại các ki ốt cũng dán khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Đối với những trường hợp cố tình không đeo khẩu trang, BQL chợ kiên quyết không cho vào chợ mua bán, đồng thời xử phạt theo quy định. Đến thời điểm này, qua kiểm tra, không chỉ 100% người bán hàng thực hiện đeo khẩu trang mà họ còn nhắc nhở khách hàng thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch.