Thiếu nhi Ninh Thuận làm theo lời Bác dạy

(NTO) "Tham gia phong trào Thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, cháu thấy mình ngoan hơn, nói nhiều lời hay, làm nhiều việc tốt hơn…” – Đó là lời chia sẻ của em Nguyễn Đặng Thảo Dung, học sinh lớp 7/4, trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Ninh Sơn), một trong những thiếu nhi tiêu biểu của tỉnh ta trong phong trào học tập và làm theo lời Bác. Không chỉ chăm ngoan, học tốt, nhiều năm liền Thảo Dung còn là cán bộ Đội năng động, gương mẫu và đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện…Không riêng gì Thảo Dung, rất nhiều học sinh khác cũng đã học tập và làm theo lời Bác rất tốt, với một tinh thần tự giác, gương mẫu, với niềm tự hào là con cháu Bác Hồ.

4 năm qua, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” không chỉ được người lớn hưởng ứng nhiệt tình, mà nhiều tấm gương thiếu nhi cũng đã nỗ lực, phấn đấu rất lớn. Các em không chỉ thực hiện đúng 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, mà còn xung kích, vận động bạn bè trong trường, trong lớp cũng nghe theo, học tập và làm theo lời Bác dạy. Em Kim Soa, học sinh lớp 9, trường THCS An Dương Vương chia sẻ: “Nghe lời Bác, em luôn biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè và những người xung quanh, thể hiện bằng những việc làm cụ thể: góp gạo, nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo; giảng bài và kèm thêm cho các bạn học yếu, giúp đỡ bà con lối xóm, những người tàn tật…tùy theo sức của mình”. Tự hào là học sinh của một trường thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Kim Soa là học sinh từng đạt giải nhất cuộc thi Kể chuyện tấm gương đạo đức Bác Hồ của trường THCS An Dương Vương. Em cũng như các học sinh ở đây đã nỗ lực không ngừng cả trong rèn luyện đạo đức lẫn học tập. Các em không chỉ thực hiện tốt mà còn hướng dẫn, giúp đỡ lẫn nhau thực hiện. Được nghe kể về Bác, đọc sách về Bác, học thuộc 5 điều Bác dạy…học sinh của trường THCS An Dương Vương luôn ý thức bảo ban nhau muốn làm tốt, làm đúng theo lời Bác thì phải hiểu được ý nghĩa của từng lời dạy đó. Cũng như trong việc chấp hành nội quy của nhà trường, không phải là chấp hành một cách máy móc, chấp hành vì nó là nội quy mà trước tiên học sinh phải hiểu được ý nghĩa của những nội quy đó. “Các em không chỉ biết vượt lên khó khăn, chăm ngoan, học giỏi mà còn biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và đặc biệt là rất sáng tạo trong những hoạt động tập thể như: thi làm báo tường về Bác Hồ, kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác…”-Đó là lời nhận xét của cô Hồ Thị Kim Quang, hiệu trưởng trường THCS An Dương Vương về học trò của mình.

“Ở Bác hội tụ tất cả những đức tính mà chúng ta cần phải học tập, và mỗi thiếu nhi cũng học được ở Bác những đức tính, phẩm chất cao đẹp để tự hoàn thiện, rèn luyện mình” - Đó là lời nhận xét của em Hồ Đức Trang, một học sinh giỏi toàn diện, một cán bộ đội được thầy cô, bạn bè tín nhiệm…và cũng là một đội viên khiêm tốn, hòa đồng với bạn bè; giản dị trong cách ăn mặc…Trang cho biết: Tất cả những điều này em học được từ Bác Hồ, qua những câu chuyện kể về Bác, những cuốn sách mà em được đọc…và đặc biệt, em luôn cố gắng thực hiện thật tốt “5 điều Bác Hồ dạy” mà chúng em vẫn đọc trên lớp hằng ngày.

Ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ không chỉ vì được đọc, được nghe kể và được phát động phong trào…mà còn xuất phát từ một điều lớn lao hơn chính là niềm tự hào là con cháu Bác Hồ. Ngay từ nhỏ em Ngưu Hải Cơ ở làng Chăm An Nhơn, xã Xuân Hải, Ninh Hải đã được ba mẹ kể về Bác. Cơ lớn lên với niềm tự hào là con cháu Bác Hồ, vì vậy em luôn nỗ lực, làm đúng theo 5 điều Bác Hồ dạy, rèn luyện đạo đức, phẩm chất theo tấm gương sáng của Bác. Hải Cơ tâm sự: “Em học theo Bác bắt đầu từ những việc nhỏ nhất…”.

Được làm con cháu Bác Hồ, được học tập và làm theo lời Bác dạy là niềm tự hào của thiếu nhi Việt Nam nói chung, thiếu nhi Ninh Thuận nói riêng.