Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có chuyến thăm, động viên các y, bác sĩ, điều dưỡng viên tại Bệnh viện đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Đây là những “chiến sĩ” đang hy sinh và kiên cường ở tuyến đầu chống dịch, vì sức khỏe Nhân dân, vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Báo cáo với Thủ tướng, đại diện Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cho biết, mỗi ngày đơn vị khám cho khoảng 7.000 lượt bệnh nhân, 1.000 người điều trị, khoảng 14.000 lượt người vào bệnh viện (BV), do đó, BV đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh. BV cũng đã có nhiều sáng kiến, cách làm sáng tạo trong phòng, chống dịch...

Thủ tướng đi thăm và làm việc với Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh về công tác chuẩn bị phòng, chống dịch.

Đại diện lãnh đạo BV Chợ Rẫy báo cáo cụ thể về công tác phòng chống COVID-19 và khám chữa bệnh cho Nhân dân; khẳng định luôn cảnh giác cao độ với nhiều biện pháp, như quản lý người chăm sóc bệnh nhân bằng dấu vân tay và những người này đã được sàng lọc dịch tễ từ đầu. Qua kiểm tra đột xuất, BV đã đình chỉ 2 kíp trực vì để người không đăng ký dấu vân tay vào bên trong. Thời gian qua BV đã nỗ lực chi viện cho các tỉnh phòng, chống dịch, trong đó mới đây nhất, đã cùng địa phương hoàn thành BV dã chiến tại Hà Tiên (Kiên Giang) theo chỉ đạo khẩn của Thủ tướng.

Phát biểu tại các cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu, kết quả mà hai BV đạt được trong thời gian qua, đồng thời gợi mở một số vấn đề để hai BV tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Thủ tướng đánh giá cao mô hình tự chủ, xã hội hóa trong hoạt động khám chữa bệnh của BV đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và đề nghị BV xây dựng cơ chế để có cơ sở phát triển ngày càng mạnh mẽ, có uy tín và thương hiệu, không lơ là nhiệm vụ chăm sóc, khám chữa bệnh cho Nhân dân, coi đây là mục tiêu cao nhất. Đối với BV Chợ Rẫy, Thủ tướng đánh giá đây là một trong những BV lâu đời nhất cả nước với 120 năm hình thành và phát triển, có nhiều đóng góp trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, với vai trò là bệnh viện tuyến cuối của phía Nam, BV đã rất nhạy bén trong tiếp cận những thành tựu y học hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng phân tích, đợt dịch lần này bùng phát do nhiều nguyên nhân, như chủng virus mới lây lan nhanh, khó kiểm soát, nguy hiểm hơn, chạy chữa khó hơn, dễ gây tử vong hơn. Cùng với đó là áp lực dịch bệnh từ các nước xung quanh, tác động rất lớn tới chúng ta. Một nguyên nhân khác là sau thành công của 3 đợt chống dịch lần trước, đã xuất hiện tư tưởng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác ở một số cơ quan, đơn vị và một số người dân, cùng với kỳ nghỉ lễ kéo dài, lượng người đi du lịch, giao lưu rất lớn. Thủ tướng cũng lưu ý việc lây lan dịch bệnh tại một số khu công nghiệp; tình trạng nhập cảnh trái phép, quản lý lỏng lẻo ở khu cách ly và sau cách ly.

Thủ tướng khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước, sự vào cuộc của MTTQ, các đoàn thể, vai trò của nhân dân, chúng ta đã làm tốt công tác chống dịch, được thế giới đánh giá rất cao. Đến giờ này, chúng ta vẫn kiểm soát tốt tình hình so với các nước xung quanh.

Thủ tướng khẳng định, trong tư tưởng chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia và sự lưu ý của Chủ tịch nước, nhiệm vụ bảo vệ lợi ích của Nhân dân, của quốc gia, của dân tộc là trên hết, trước hết, không vì phát triển kinh tế mà hy sinh sức khỏe của Nhân dân. Đồng thời, phải kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng chống khắc phục hậu quả dịch bệnh với phát triển kinh tế - xã hội. Trong phòng chống dịch, phải hài hòa giữa tấn công và phòng ngự, chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, lấy tấn công là chính.

Phân tích cụ thể hơn, rõ hơn về chủ động tấn công trong phòng, chống dịch bệnh, Thủ tướng nêu, muốn tấn công thì phải phòng ngự tốt, phòng ngự từ xa, từ sớm, từ trước; hài hòa giữa phòng ngự và tấn công. Cùng với đó, tăng cường xét nghiệm trên diện rộng ở những nơi đủ điều kiện, huy động tối đa mọi nguồn lực của xã hội cho công tác này. Từ đó, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, nhanh chóng ổn định tình hình.

Chủ động tấn công còn là tăng cường phân cấp, phân quyền cho các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là địa phương với phương châm: “Tỉnh lo cho tỉnh, huyện lo huyện, xã lo xã, thôn lo cho thôn và từng người phải tự lo cho chính mình vì sức khỏe cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc”. Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, đưa ra quyết định thông minh nhất…

Biểu dương công tác phòng, chống dịch tại hai BV và tri ân sự hy sinh và đóng góp của các y bác sĩ, nhân viên y tế thời gian qua, song Thủ tướng cũng lưu ý ngành Y tế chấn chỉnh, khắc phục ngay những hiện tượng chủ quan lơ là mất cảnh giác tại một số cơ sở y tế, tuyệt đối không để xảy ra dịch ở nơi chống dịch. Thủ tướng yêu cầu các BV chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, phân cấp, điều động của thành phố và các cấp chính quyền. Thủ tướng mong đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, người lao động ngành y tế tiếp tục vững vàng, mạnh mẽ, kiên cường, cùng toàn Đảng, toàn dân và cả nước ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch, thực hiện mục tiêu kép, tất cả vì sức khỏe, hạnh phúc của Nhân dân.