Chuẩn bị tốt điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 9-7-2021. Để kỳ thi trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng quy chế, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã và đang nỗ lực chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết.

Những điểm mới thí sinh cần lưu ý

Ngày 12-3-2021, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26-5-2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Theo đó, quy chế thi năm nay có một số điểm mới, khác; trong đó thí sinh (TS) cần lưu ý một số điểm sau:

Thứ nhất, TS không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12 phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận việc chấp hành chính sách pháp luật và các quy định của địa phương để được trường phổ thông nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự thi về xếp loại hạnh kiểm theo quy định.

Thứ hai, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Bộ GD&ĐT quyết định bổ sung môn tiếng Hàn vào danh mục các môn thi cho TS đã học chương trình giáo dục phổ thông đăng ký dự thi môn tiếng Hàn để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). TS có thể chọn thi 1 trong 7 thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật và Hàn.

Thứ ba, bài thi/môn thi được bảo lưu điểm thi gồm: Bài thi độc lập đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên; bài thi tổ hợp đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên và các môn thi thành phần của bài thi này đều đạt trên 1,0 (một) điểm; môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên.

Giờ học môn Giáo dục công dân của cô và trò lớp 12A1 Trường THPT Dân tộc nội trú Ninh Thuận.

Thứ tư, xử lý TS vi phạm quy chế thi: Đình chỉ đối với các TS vi phạm một trong các lỗi sau đây: Đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép theo quy định tại Điều 14 Quy chế này vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa TS khác; không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển trong khu vực thi và trong thời gian ở phòng chờ.

TS bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi, phải ra khỏi phòng thi ngay sau có quyết định và chỉ được dời khỏi khu vực thi khi hết thời gian của buổi thi. TS bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi/môn thi trong kỳ thi năm đó.

Tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện

Theo ông Hồ Hoài Nam, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ dạy và học, Sở GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh ta dự kiến có khoảng 6.000 TS đăng ký dự thi. Trong đó, có trên 5.400 TS là học sinh (HS) lớp 12; số còn lại là TS tự do chưa tốt nghiệp THPT hoặc đã tốt nghiệp THPT thi để xét tuyển ĐH, CĐ.

Nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng quy chế, cuối tháng 4 vừa qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị công tác thi và tuyển sinh năm 2021 nhằm đánh giá công tác thi năm 2020; triển khai phương án, kế hoạch (dự thảo) tổ chức các kỳ thi trong năm 2021; phổ biến, triển khai thực hiện những điểm mới, khác trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tuyển sinh lớp 6, lớp 10 THPT; hướng dẫn công tác tuyển sinh ĐH, CĐ giáo dục Mầm non năm 2021; tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ giáo dục Mầm non… Cùng với đó, Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức hội thảo tập huấn hướng dẫn ôn tập 9 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho cán bộ, giáo viên đang dạy lớp 12 năm học 2020-2021; tham mưu UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh và phê duyệt phương án, kế hoạch tổ chức các kỳ xét, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp đầu cấp THCS, THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Dự kiến trong tháng 5, Sở cũng sẽ thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác ôn tập cho HS lớp 12, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại các cơ sở giáo dục.

Đối với các cơ sở giáo dục, đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về quy định của Bộ GD&ĐT trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và phương án tuyển sinh năm 2021 của các trường ĐH, CĐ; định hướng cho HS cách lựa chọn, đăng ký bài thi/môn thi; hướng dẫn, tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi, hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT của HS đang học tại trường và các đối tượng dự thi còn lại; tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng, phụ đạo HS; tổ chức các kỳ thi thử giúp các em luyện tập, làm quen với kỳ thi… Đơn cử như Trường THPT Dân tộc nội trú Ninh Thuận đã tổ chức cho 93 HS lớp 12 ôn tập kiến thức 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh từ đầu năm học; ôn tập các môn thi thuộc tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội từ tháng 11-2020 với thời lượng mỗi môn 2 tiết/tuần. Sau khi kết thúc chương trình chính khóa, dự kiến từ ngày 22-5 đến trước khi diễn ra kỳ thi 3 ngày, nhà trường tiếp tục tăng cường công tác ôn tập cho HS cuối cấp với thời lượng 70 tiết cho các môn thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và 80 tiết cho các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Bên cạnh công tác ôn tập, nhà trường cũng quan tâm làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp, phổ biến quy chế thi, phương thức tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2021... Trong tháng 6, nhà trường cũng sẽ tổ chức thi thử giúp HS củng cố kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất.