Thuận Nam;

Khuyến cáo bà con ngưng xuống giống vụ hè-thu

(NTO) Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn, năm nay, nắng nóng xuất hiện sớm, có khả năng xảy ra nhiều đợt nắng nóng kéo dài trong tháng 5 và tháng 7 nên nguy cơ thiếu nước và hạn hán là rất cao. Trong khi đó, theo chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ lúa hè-thu năm nay, tỉnh ta sẽ đồng loạt xuống giống trong 2 đợt: đợt 1 từ ngày 1 đến ngày 10-5; đợt 2 từ cuối tháng 5 đến ngày 10-6. Riêng với địa bàn huyện Thuận Nam, do mực nước tại các hồ đập đã xuống thấp nên huyện đã có thông báo ngưng sản xuất vụ hè-thu năm 2011.

Nông dân xã Phước Hà ngưng xuống giống vụ hè-thu để trữ nước cho đàn gia súc.

Ông Phan Anh Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Thuận Nam có tổng diện tích 1.293 ha đất trồng lúa, tập trung các xã Phước Nam, Phước Hà, Nhị Hà, Phước Ninh. Tổng số đàn gia súc hiện có 19.322 con. Lâu nay, nguồn nước phục vụ chăn nuôi, trồng trọt của bà con chủ yếu nhờ vào các hồ Tân Giang, hồ Suối Lớn, hồ CK7, Bàu Ngứ. Tuy nhiên, hiện nay hồ Tân Giang đã xuống mực nước chết, số hồ đập còn lại đã cạn kiệt. Với tình hình khó khăn về thời tiết nắng nóng và mực nước tại các hồ đập, vừa qua, huyện đã chỉ đạo cho tất cả các địa phương nằm trong vùng hưởng lợi vận động bà con ngưng xuống giống sản xuất vụ lúa hè-thu để tránh thiệt hại, đồng thời để trữ nước phục vụ cho sinh hoạt và chăn nuôi”.

Dưới sự chỉ đạo sâu sát của huyện và chính quyền các xã, qua ghi nhận của chúng tôi, bà con nông dân tích cực thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của huyện. Anh Tà Yên Phai, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Hà cho biết: Vụ lúa hè- thu các năm trước, mặc dù đã được khuyến cáo ngưng xuống giống nhưng nhiều bà con vẫn tiến hành gieo. Do không có nước sản xuất nên hầu hết diện tích lúa đều bị thất thu, thiệt hại, mất cả của lẫn công. Năm nay rút kinh nghiệm, lại được địa phương quán triệt tốt nên bà con ai cũng chấp hành tốt. Nhiều bà con đã thu hoạch xong vụ đông-xuân từ lâu nhưng vẫn không triển khai xuống vụ hè-thu”. Tiếp xúc với chị Trần Thị Mai, đang thu hoạch lúa đông- xuân trên cánh đồng thôn Văn Lâm, xã Phước Nam, chị vui vẻ cho biết: “Do ảnh hưởng đợt lũ cuối năm 2010 nên vụ đông-xuân mình thu hoạch chậm hơn so với các nơi khác. Thu hoạch xong đợt lúa này, mình chuyển toàn bộ diện tích trồnglúa sang trồng đậu xanh để thực hiện tốt khuyến cáo của địa phương”.

Theo dự kiến, thời gian ngưng sản xuất vụ lúa hè-thu sẽ kéo dài khoảng 2 tháng. Tùy vào tình hình thời tiết, mực nước tại các hồ đập trên địa bàn huyện sẽ có kế hoạch cho bà con triển khai vụ mùa sớm. Ông Phan Anh Tuấn, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thuận Nam cho biết thêm: Việc ngưng xuống giống vụ hè-thu không những giúp bà con tránh thiệt hại mà còn để diệt mầm sâu bệnh trên cây lúa, đặc biệt là bệnh rầy nâu. Do không sản xuất được vụ hè-thu, sẽ có một số bà con gặp khó khăn về lương thực. Vì vậy, Phòng NN&PTNT huyện sẽ tham mưu chính quyền cấp trên tổ chức phát gạo cứu đói cho bà con thuộc diện nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn trong mùa giáp hạt. Vì vậy, bà con yên tâm, thực hiện nghiêm thông báo của địa phương”.