Hội nghị trực tuyến về chủ động ứng phó và xử lý dịch COVID-19 trong tình huống khẩn cấp

Ngày 11-5, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác chủ động ứng phó và xử lý dịch COVID-19 trong tình huống khẩn cấp. Hội nghị có sự tham dự của hơn 700 điểm cầu tại Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện trực thuộc Trung ương và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) tuyến tỉnh, huyện trên cả nước. GS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã quán triệt đến hệ thống y tế cả nước chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các biện pháp mạnh mẽ nhằm kiểm soát nguồn lây, khắc phục những kẽ hở trong công tác phòng, chống dịch; Công điện khẩn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc thực hiện giãn cách và tăng cường xét nghiệm tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, trường đại học và tuyến cuối; hướng dẫn một số biện pháp phòng ngừa, kiểm soát SARS-CoV-2 trong các cơ sở KCB và cách phát hiện, cấp cứu phản vệ, bảo đảm an toàn tiêm chủng...

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Tại hội nghị, Bộ Y tế cũng đánh giá tình hình dịch COVID-19 lần này phức tạp hơn các lần trước, có đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa chủng (với chủng Anh và chủng Ấn Độ) nên tốc độ lây nhiễm tăng cao. Diễn biến dịch trong nước nhanh, phức tạp, đến nay sau 30 ngày không phát sinh ca bệnh mới, cả nước đã xuất hiện trên 450 ca nhiễm mới tại 31 địa phương; riêng tuyến KCB đã có 11 bệnh viện bị phong tỏa, cách ly, trong đó có cả các bệnh viện tuyến Trung ương. Do đó, trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, Bộ Y tế yêu cầu hệ thống y tế cả nước luôn phải đặt trong trạng thái không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện nghiêm những nguyên tắc đã có trong phòng, chống dịch là “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch và điều trị”; chuyển tâm thế “chống dịch” sang “chủ động tấn công” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục nâng cao năng lực và chủ động xét nghiệm để phát hiện ca bệnh. Các cơ sở KCB cần phải chủ động tầm soát tất cả các đối tượng có nguy cơ, những khu vực có nguy cơ, lưu ý những bệnh viện tuyến cuối là nơi có đông bệnh nhân, thân nhân từ nhiều địa phương tập trung về. Đẩy nhanh việc tiêm vắc xin phòng dịch, đặc biệt cho các đối tượng tuyến đầu, thuộc diện ưu tiên theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021, giải thích rõ nguyên nhân của sự cố (nếu có) để Nhân dân hiểu và yên tâm tiêm vắc xin; thường xuyên cập nhật, có phương án, kịch bản sẵn sàng cho mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ.