Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Thông qua nhiều mô hình, đề án được triển khai từ cơ sở đạt hiệu quả cao, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, sức khỏe và tinh thần của NCT từng bước được cải thiện. Từ đó, NCT cũng đã phát huy vai trò trong việc giáo dục con cháu, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Toàn tỉnh hiện có hơn 49.700 hội viên NCT tham gia sinh hoạt tại 65 hội cơ sở với 395 chi hội. Với phương châm không để bất kỳ NCT nào phải sống thiếu thốn về vật chất và tinh thần; được tham gia sinh hoạt cộng đồng, được chăm sóc về sức khỏe… thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách bảo trợ xã hội đối với NCT. Qua 5 năm thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi”, các cấp hội hỗ trợ trên 25.000 cụ; khám, chữa bệnh miễn phí cho 18.500 cụ; sửa chữa, xây mới 18 căn nhà... với tổng kinh phí 5,6 tỷ đồng. Cùng với việc thực hiện vai trò nòng cốt giải quyết các chế độ chính sách bảo trợ của Nhà nước đối với NCT, thời gian qua Ban đại diện Hội NCT tỉnh bám sát cơ sở hướng dẫn, phát động “Phong trào tự giúp nhau” bằng nội lực và huy động các nguồn lực xã hội tại chỗ để góp sức chăm sóc sức khỏe NCT, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần thông qua các hoạt động cụ thể: Vận động xây dựng, phát triển chân quỹ ở các chi hội; mở sổ Quỹ “Tấm lòng vàng”; hỗ trợ hội viên khó khăn có nhu cầu vay mượn để phục vụ sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh có 242 chi hội duy trì nguồn chân quỹ gần 5 tỷ đồng.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Mắt tỉnh thực hiện khám mắt cho người cao tuổi.

Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” được các cấp từ tỉnh đến cơ sở hưởng ứng tích cực. Từ phong trào này, NCT trong tỉnh đã góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, khuyến học, khuyến tài, giữ gìn an ninh trật tự, cũng như tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở... Tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp hội tự giác hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; vận động con cháu đóng góp công lao động... Từ năm 2017 đến nay có 28 gia đình NCT hiến 3500 m2 đất, góp trên 1000 công lao động và 145 triệu đồng, tham gia xây dựng mô hình an ninh tự quản, tộc họ tự quản tại 114 khu dân cư.

Hơn 5 năm đồng hành với Hội để đem ánh sáng cho NCT, Bệnh viện Mắt tỉnh luôn vượt khó, nỗ lực đưa y, bác sĩ, phương tiện, kỹ thuật đến tận vùng sâu, vùng xa để khám sàng lọc và đưa NCT bị đục thủy tinh thể về Bệnh viện để mổ thay thủy tinh thể. Qua 5 năm thực hiện, có gần 6.000 ca mổ đục thủy tinh thể xóa mù, khám tại cơ sở trên 28.900 cụ, mang lại ánh sáng cho NCT góp phần thực hiện hiệu quả công tác xóa mù trong cộng đồng. Đang đợi để xuất viện, cụ Ngô Thị Đính, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Do tuổi cao nên mắt trái của tôi hay chảy nước mắt, bị mờ; mắt phải cũng nhìn không tỏ. Sau khi phẫu thuật, mắt tôi nhìn rõ hơn tôi không phiền đến con cháu trong chuyện đi lại, sinh hoạt nữa...

Với phương châm “Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích”, các cấp Hội NCT trong toàn tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ ra đời, rở thành sân chơi thu hút ngày càng đông đảo hội viên tham gia, trở thành nơi giao lưu, đoàn kết, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho các cụ. Đến nay, toàn tỉnh thành lập được trên 140 câu lạc bộ Văn - Thể - Mỹ, Thơ - Văn; Bóng bàn, Yoga, Liên thế hệ giúp nhau... duy trì hoạt động thường xuyên. Ngoài ra, các hoạt động thăm hỏi NCT ốm đau, NCT cô đơn, gia đình hoàn cảnh khó khăn, tổ chức chúc thọ cũng được thực hiện kịp thời, qua đó thể hiện nét đẹp truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “Kính lão đắc thọ” của dân tộc ta.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe NCT, thời gian tới, Hội NCT các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, thực hiện tốt Đề án chăm sóc sức khỏe NCT; tạo điều kiện cho NCT tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, phát huy vị thế, vai trò và nội lực, tiếp tục cống hiến cho cộng đồng xã hội để có một tuổi già tích cực, góp phần an sinh xã hội...