Các trường học điều chỉnh lịch kiểm tra học kỳ II để ứng phó với dịch COVID-19

Ngay sau khi có thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc đẩy nhanh tiến độ kiểm tra cuối học kỳ II, năm học 2020-2021 để ứng phó với tình hình dịch COVID-19, ngày 7- 5 các đơn vị trường học đã nhanh chóng triển khai phương án điều chỉnh lịch kiểm tra.

Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) có 1.965 học sinh (HS) được biên chế thành 48 lớp. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra cuối kỳ II, năm học 2020-2021 từ ngày 7 đến ngày 14- 5. Bắt đầu là khối 12, sau đó đến khối 10 và 11. Tuy nhiên, sau khi có thông báo của Sở GD&ĐT, ngày 7- 5 nhà trường đã thống nhất đẩy nhanh tiến độ kiểm tra cuối học kỳ II bằng việc tiến hành kiểm tra cả trong ngày chủ nhật. Theo thầy Nguyễn Ngọc Quân, Hiệu trưởng nhà trường, việc tổ chức kiểm tra cả ngày chủ nhật sẽ đảm bảo kết thúc kiểm tra cuối học kỳ II vào ngày 13. Lịch kiểm tra của nhà trường sát với yêu cầu của Sở GD&ĐT nên giáo viên và HS không bị động.

Ngoài điều chỉnh lịch kiểm tra học kỳ II, Trường THPT Nguyễn Trãi còn đang tính toán phương án phù hợp để tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp cho HS khối 12. Theo dự kiến ban đầu, trong 2 ngày 14 và 15-5 nhà trường sẽ tổ chức thi thử tốt nghiệp để HS làm quen với môi trường thi cử và đánh giá lực học của từng em HS để có kế hoạch ôn tập tốt hơn. Song, trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố như hiện nay, nhà trường đang cân nhắc các phương án khác nhau, trong đó có cả việc sẽ tổ chức thi thử theo hình thức trực tuyến.

Học sinh Trường THPT Chu Văn An tích cực ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kỳ II, năm học 2020-2021.

Tương tự, tại Trường TH và THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Phước Nam (Thuận Nam) đã linh động, kịp thời điều chỉnh lịch kiểm tra cuối kỳ II sớm hơn một ngày so với kế hoạch. Theo đó, nhà trường giữ nguyên lịch kiểm tra của khối 9 từ ngày 6 đến ngày 12- 5 như kế hoạch và tiến hành tổ chức cho HS các khối 6,7,8 bắt đầu kiểm tra sớm hơn vào ngày 8-5 thay vì ngày 10-5 như kế hoạch và kết thúc vào ngày 13-5. Riêng đối với bậc TH, việc kiểm tra học kỳ II đã tiến hành gần xong nên rất yên tâm. Thầy Lê Minh Khánh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thuận Nam, cho biết: Phòng đã chỉ đạo các trường học sắp xếp đầy đủ phòng thi và biên chế giáo viên coi thi đảm bảo hoàn tất việc kiểm tra cuối học kỳ II theo đúng yêu cầu Sở GD&ĐT. Việc điều chỉnh lịch kiểm tra lần này cũng nằm trong dự kiến của Phòng nên không gây xáo trộn nhiều.

Kiểm tra cuối học kỳ II là một trong những hoạt động quan trọng của các đơn vị trường học. Để thực hiện thông báo Sở GD&DT, các trường học trên toàn tỉnh đã điều chỉnh lịch kiểm tra theo phương án tiến hành sớm hơn một đến hai ngày so với kế hoạch ban đầu. Đây là việc làm cần thiết để ứng phó với tình hình dịch COVID-19.