Ngành Bảo hiểm xã hội quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”

Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2021 trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trở lại, BHXH tỉnh đã kịp thời đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng để quyền lợi của Nhân dân, người lao động ngày càng được đảm bảo và ổn định an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan; bám sát, hỗ trợ cùng doanh nghiệp, đơn vị trong tổ chức triển khai hiệu quả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đạt được những kết quả quan trọng. Tính đến 30-4, toàn tỉnh có 558.138 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 93,6%. Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN lũy kế 4 tháng được 345,4 tỷ đồng. Các chế độ, quyền lợi hưởng BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia được quan tâm, giải quyết đầy đủ, kịp thời. BHXH tỉnh đã chi khám, chữa bệnh BHYT lũy kế 4 tháng hơn 163,1 tỷ đồng. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho các đối tượng tham gia cũng được đảm bảo kịp thời, chính xác. Thêm vào đó, để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho đối tượng, đơn vị sử dụng lao động, BHXH tỉnh duy trì việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; thực hiện giao dịch điện tử; giải quyết các TTHC thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cơ quan BHXH, Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Triển khai, hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và cài đặt ứng dụng “Bảo hiểm xã hội số-VssID”, giúp nhân dân và người lao động thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng thông qua mã số BHXH, đồng thời tiếp cận, nắm bắt đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp và nhân dân.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động, người lao động phải nghỉ việc, nợ BHXH, BHYT, BHTN khối doanh nghiệp tăng cao, chiếm 41,9/64 tỷ đồng; các hoạt động tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vừa thực hiện lại do hạn chế tập trung đông người để phòng, chống COVID-19... dẫn đến số người tham gia, số thu BHXH, BHTN giảm, số nợ BHXH, BHYT, BHTN tăng.

Để ứng phó với dịch bệnh COVID-19, vừa đảm bảo tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, công tác, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Trong thời gian đến, ngành tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT; Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH.

Về phía ngành, tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể để tổ chức thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Thực hiện các giải pháp khai thác, phát triển đối tượng tham gia, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Đại lý thu BHXH, BHYT, hoàn thành các chỉ tiêu BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHTN và chỉ tiêu bao phủ BHYT được BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao. Phân bổ chỉ tiêu giao số người tham gia, thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN năm 2021 cho các BHXH huyện. Tiếp tục thực hiện quy trình thu nợ, chuyển hồ sơ đơn vị nợ đề nghị thanh tra đột xuất, xác định tình trạng đơn vị; quy trình khai thác đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; quy trình kiểm tra hồ sơ đóng BHXH. Tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra theo Quyết định phê duyệt của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh. Tiếp tục đôn đốc, thu hồi nợ đọng đối với các đơn vị sử dụng lao động đã được thanh tra, kiểm tra trước năm 2021. Phối hợp với Bưu điện thực hiện chi trả lương hưu trợ cấp BHXH hàng tháng trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 của tháng 5 và tháng 6-2021 vào kỳ chi trả tháng 5-2021 theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.