Cán bộ hưu trí Katơ Quỳnh Gương sáng xây dựng nông thôn mới

Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, trên địa bàn xã Phước Bình (Bác Ái) đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, trong đó phải kể đến là ông Katơ Quỳnh, cán bộ hưu trí thôn Hành Rạc 2.

Với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc, ông Katơ Quỳnh tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo bà con trong thôn như: Luật Hôn nhân và Gia đình nhằm hạn chế tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; Luật Bảo vệ và Phát triển rừng nhằm nâng cao nhận thức của bà con về bảo vệ tài nguyên ở vườn Quốc gia Phước Bình cùng nhiều văn bản luật khác...Nhờ đó, trong 2 năm liền, bà con trong thôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không xảy ra tình trạng phạm pháp, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.

Mô hình vườn bưởi da xanh rộng hơn 1,2 ha của ông Katơr Quỳnh.

Thực hiện chủ trương của xã Phước Bình trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây lúa, cây hoa màu kém năng suất sang cây ăn trái, góp phần nâng cao thu nhập, tạo điều kiện cho nông dân thoát nghèo bền vững, năm 2016, ông mạnh dạn tiên phong chuyển đổi gần 1,2 ha đất trồng lúa kém hiệu quả về kinh tế sang trồng cây bưởi da xanh. Qua 3 năm chăm sóc, hơn 300 gốc bưởi bắt đầu cho thu hoạch, với giá cả ổn định từ 25-35 ngàn đồng/kg, mỗi năm vườn bưởi cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Thấy được hiệu quả của việc chuyển đổi cây trồng, ông vận động 14 hộ trong thôn chuyển gần 10 ha từ trồng điều, lúa, bắp rẫy sang trồng bưởi, đồng thời, giúp đỡ, hỗ trợ bà con về kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cây trồng do ông học hỏi và đúc kết được. Đến nay, đã có 8 hộ dân thoát nghèo và có thu nhập bền vững từ vườn bưởi da xanh.

Cùng với đó, với vai trò là hộ dân tham gia Đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với mô hình homestay do UBND tỉnh triển khai từ năm 2019 tại xã Phước Bình, ông đã đứng ra vận động nhân dân trong thôn xây dựng và duy trì các tiểu cảnh cây xanh, vườn hoa dọc quanh tuyến tạo cảnh quan, môi trường xanh – sạch – đẹp, góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM cũng như gây ấn tượng tốt cho du khách. Bên cạnh đó, ông còn phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ dân tham gia đề án tiếp đón các đợt khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm tại địa phương. Với phương châm ân cần và nồng hậu với du khách, các đoàn khi đến lưu trú và tham quan tại homestay của gia đình ông và các hộ dân trong thôn sẽ được trải nghiệm các thức ăn truyền thống của đồng bào Raglai, tham quan thảm thực vật vườn Quốc gia Phước Bình cùng nền văn hóa bản địa đặc sắc. Nhờ vậy, trong năm 2020, gia đình ông và bà con trong thôn đón gần 200 du khách đến tham quan, mở ra cơ hội để du lịch Phước Bình “cất cánh” trong thời gian tới.

Ông Cao Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Phước Bình cho biết: Với tinh thần trách nhiệm vốn có của đảng viên, ông Katơr Quỳnh luôn phát huy vai trò, uy tín của bản thân trong vận động, kêu gọi đông đảo bà con địa phương tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào yêu nước do địa phương phát động, điển hình là chung sức xây dựng NTM với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, qua đó, giúp địa phương hoàn thành 12/19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Ông Quỳnh xứng đáng là tấm gương để cán bộ và nhân dân địa phương học tập và làm theo.