Lập sổ theo dõi tình hình sức khỏe cho học sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư liên tịch số 18/2011/TTLT-BGDĐT-BYT, quy định các nội dung đánh giá công tác y tế tại các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Về công tác y tế trong trường học, thông tư nêu rõ, các trường cần tổ chức khám sức khỏe định kỳ và phân loại sức khỏe học sinh. Có sổ khám bệnh, hồ sơ quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe học sinh cho cả cấp học.

Bên cạnh đó, y tế trường học phải có thông báo cho cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ của học sinh về tình hình sức khỏe học sinh, có kế hoạch chăm sóc và điều trị cho học sinh có vấn đề sức khỏe.

Thông tư đã quy định các nội dung đánh giá công tác y tế tại các trường học gồm các hoạt động như quản lý, chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho học sinh; truyền thông giáo dục sức khỏe cho học sinh; phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm; bảo đảm an toàn phòng chống tai nạn, thương tích; bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng…

Các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, trách nhiệm của hệ thống tổ chức công tác y tế trong nhà trường, các tổ chức, cá nhân có liên quan cũng được quy định rõ trong thông tư.

Để công tác kiểm tra y tế trong trường học được hiệu quả, thông tư nêu rõ, các cấp quản lý giáo dục đối với từng cấp học chủ trì, phối hợp với cơ sở y tế và các đơn vị liên quan tại địa phương thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra, đánh giá công tác y tế đối với các nhà trường trên địa bàn phụ trách mỗi năm một lần. Tổ chức chấm điểm cho từng nội dung kiểm tra, đánh giá công tác y tế trường học, từ đó tính tổng điểm và xếp loại.

Như vậy, thông tư sẽ làm căn cứ cho các cơ quan quản lý giáo dục, y tế và nhà trường đánh giá thực trạng tổ chức, hoạt động y tế trong trường học để xây dựng kế hoạch chỉ đạo và triển khai hàng năm, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của học sinh.

Theo Vietnamplus