Lê Thị Khánh Tuyên - Học giỏi để thoát nghèo

Lê Thị Khánh Tuyên, học sinh lớp 8/2, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, nhà ở thôn Lương Cách, xã Hộ Hải (Ninh Hải)-Một gương điển hình vượt lên hoàn cảnh khó khăn để học tập tốt.

(NTO) Ba mẹ không chung sống với nhau, nên từ nhỏ Khánh Tuyên đã ở cùng bà ngoại. Từ học sinh tiểu học đến bậc THCS, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nhất là từ khi vào Trường THCS Nguyễn Thái Bình, cả 3 năm lớp 6, 7, 8 em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và được nhận học bổng học sinh nghèo vượt khó của trường; được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng 1 xe đạp. Không những học giỏi, Khánh Tuyên còn tích tham gia vào hoạt động Đội. Năm lớp 7 được bầu vào Ban Chỉ huy Liên Đội, đến năm lớp 8 là Liên Đội phó của trường; Khánh Tuyên còn là Đội trưởng Đội Phát thanh măng non…

Khánh Tuyên đưa tôi về căn nhà nhỏ nơi mà 2 bà cháu cùng nhau nương tựa. Căn nhà nhỏ, đồ đạc dường như chẳng có gì ngoài một tủ thờ, một cái bàn là góc học tập, một chiếc giường đơn sơ, tài sản quý giá nhất trong nhà có lẽ là chiếc TV đời cũ, bên cạnh là một gian bếp bằng gỗ ghép một cách tạm bợ. Cuối buổi nói chuyện, tôi càng thêm nể phục nghị lực của cô học trò nhỏ này, việc sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt việc học và việc nhà dường như chỉ là vấn đề nhỏ với em. Ước nguyện của Khánh Tuyên lúc này là thi đậu vào lớp chuyên Anh Trường chuyên Lê Quý Đôn.

Chia tay em sau một ngày gặp gỡ, chuyện trò thân mật, tôi nhìn thấy ở em-cô bé đầy nghị lực sống. Hy vọng, Khánh Tuyên sẽ vững bước trên con đường học tập của mình.