Phường Tấn Tài: Điển hình trong phong trào khuyến học

Công tác khuyến học của phường Tấn Tài không chỉ dừng lại ở những hoạt động của hội viên, của những người cán bộ Hội mà thể hiện qua những việc làm cụ thể của từng gia đình, từng người dân.

(NTO) Hội Khuyến học (HKH) phường Tấn Tài (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) hiện có 338 hội viên, gồm 16 chi hội, trong đó 1 chi hội công đoàn cơ sở, 8 chi hội thôn khu phố, 5 chi hội trường học và 2 chi hội dòng họ. Hằng năm, số trẻ trong độ tuổi huy động ra lớp đạt 100%, học sinh THCS đạt 100% và PTTH đạt 99%. Để có được những kết quả này, Ban Chấp hành HKH đã nỗ lực không ngừng trong tất cả các mặt hoạt động: vận động con em tới lớp, xây dựng quỹ hội, khen thưởng kịp thời những cá nhân tập thể, dòng họ…làm tốt công tác giáo dục, vận động các nhà hảo tâm, để tạo thêm nguồn hỗ trợ giúp đỡ con em trong phường có điều kiện đi học và học tốt hơn. Ông Lê Thanh Tình, Chủ tịch HKH phường cho biết: “Dựa trên tình hình thực tế của địa phương, BCH Hội đã đề ra nhiều chương trình hoạt động, đặc biệt là phối hợp với các chi hội nhà trường, các dòng họ và từng gia đình để khen thưởng kịp thời cho học sinh vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…”. Từ năm 2007 đến năm 2011, HKH phường Tấn Tài đã hỗ trợ cho 367 em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 40 triệu đồng; trao 118 suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi; khen thưởng 3.291 học sinh có thành tích học tập xuất sắc, đỗ đại học…Ngoài ra, Hội cũng khen thưởng kịp thời nhằm khích lệ tình thần yêu nghề, vì sự nghiệp giáo dục cho 241 giáo viên.

Giờ lên lớp của cô và trò Trường TH Tấn Tài 3. Ảnh: T.S.N

Để công tác khuyến học thực sự phát triển sâu rộng trong xã hội, giúp mọi người hiểu hết ý nghĩa của việc học, đồng thời góp phần nâng cao trình độ dân trí của địa phương, phường Tấn Tài luôn chú trọng đến việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học. Đưa chúng tôi đi thăm một số gia đình hiếu học, chị Nguyễn Thị Quý Tỵ, Ủy viên BCH HKH phường Tấn Tài giới thiệu: Năm 2010, phường có 95 gia đình được công nhận gia đình hiếu học. Bên cạnh những gia đình có truyền thống học tập, có điều kiện kinh tế… cũng không ít người có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn vượt khó nuôi con học tập rất tốt. “Dẫu kinh tế gia đình khó khăn, thu nhập gia đình không ổn định nhưng chúng tôi vẫn ráng cho các con ăn học…mong tương lai con không phải khổ như cha mẹ.” Đó là lời chia sẻ của chị Nguyễn Thị Diễm Trang và anh Nguyễn Văn Hải, một trong những gia đình hiếu học của phường Tấn Tài. Anh chị hiện đang có 2 con học ở thành phố Hồ Chí Minh. Con trai lớn vừa tốt nghiệp Đại học Khoa học tự nhiên và đang học tiếp lên thạc sỹ, con gái út là sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Công nghiệp. Với nghề chạy xe ôm và buôn bán nhỏ ở chợ, cuộc sống của vợ chồng chị Trang thực sự chật vật bởi khoản chu cấp tiền hàng tháng cho con. Tuy nhiên, anh chị cũng như nhiều gia đình khác ở phường Tấn Tài luôn động viên, khích lệ con ăn học thành tài.

Không chỉ vượt khó, nuôi các con ăn học, anh Lê Xuân Lâm, nhà ở hẻm 307, Ngô Gia Tự còn tích cực tham gia vào công tác khuyến học. Anh Lâm là bảo vệ dân phố của phường, vợ anh là chị Lê Thị Kim Quyên, bán sim, card điện thoại. Con trai và con gái của anh chị đều đang học cấp 2, năm nào cũng chăm ngoan, đạt danh hiệu học sinh khá giỏi. Dù kinh tế gia đình chưa khá giả, nhưng anh chị luôn quyết tâm và động viên 2 con học giỏi, phấn đấu tốt nghiệp đại học. Ngoài việc động viên, khích lệ các con của mình, anh Lâm cũng thường xuyên tham gia vào công tác khuyến học. Một trong những hoạt động thường xuyên nhất của anh là cùng với Đoàn thanh niên, vận động những học sinh “mê” game online, bỏ học trở lại lớp. Anh tâm sự: “Tui coi các cháu như con tôi, thấy cháu nào ham chơi, bỏ bê học hành là tôi vừa động viên, vừa báo với gia đình để nhắc nhở, quản lý các cháu. Trường hợp nào khó quá thì tôi nhờ đến Đoàn thanh niên”.

Vận động học sinh bỏ học, học sinh yếu kém, không có ý thức học tập trở lại lớp cũng là một trong những hoạt động rất được chú trọng của HKH phường Tấn Tài. Thời gian qua, Hội đã vận động được 26 em trên địa bàn bỏ học trở lại lớp, trong đó có 20 em là học sinh THCS. Ngoài ra, BCH Hội còn tạo điều kiện, khích lệ, động viên được 4 trẻ em khuyến tật đến trường. Chị Nguyễn Thị Quý Tỵ, cho biết thêm: Mỗi khi nhận được danh sách học sinh của phường bỏ học do các trường gửi về, BCH Hội cử hội viên đến tận gia đình để động viên các em trở lại lớp, vận động cho tới khi nào các em hiểu ra ý nghĩa của việc học, các em tự nguyện trở lại trường mới thôi.

Công tác khuyến học của phường Tấn Tài không chỉ dừng lại ở những hoạt động của hội viên, của những người cán bộ Hội mà thể hiện qua những việc làm cụ thể của từng gia đình, từng người dân.