Ban quản lý dự án quỹ toàn cần phòng chống sốt rét tỉnh

Năm 2011-chủ động phòng chống sốt rét hiệu quả

(NTO)  Ban Quản lý Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét tỉnh vừa tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động Dự án tăng cường phòng chống sốt rét dựa vào cộng đồng tập trung vào các nhóm có nguy cơ cao, nâng cao năng lực và tính bền vững của Chương trình quốc gia Phòng chống sốt rét năm 2010 và triển khai kế hoạch năm 2011. Dự án do Quỹ Toàn cầu tài trợ tại 29 tỉnh, trong đó tỉnh ta có 39/65 xã thuộc 6 huyện được dự án tài trợ triển khai từ năm 2009.

Trong năm 2010, với sự nỗ lực của hệ thống chuyên khoa phòng chống sốt rét, sự phối hợp của các cấp chính quyền địa phương, dự án đã thực hiện tốt và cơ bản đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra góp phần nâng cao năng lực quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động và cải thiện tình hình sốt rét các huyện dự án nói riêng và của toàn tỉnh nói chung. Dự án đã tập trung vào việc cải thiện và nâng cao việc tiếp cận của đối tượng hưởng dự án với các biện pháp phòng chống bệnh như: cung cấp tẩm màn hóa chất cho dân nghèo sống trong vùng sốt rét lưu hành vừa và nặng; tẩm màn hiện có với hóa chất diệt muỗi, phun tồn lưu, thực hiện truyền thông giáo dục sức khỏe thay đổi hành vi của người dân trong phòng chống sốt rét. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác chẩn đoán điều trị sốt rét cho người dân thông qua tập huấn cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt rét cho tất cả các tuyến; hoạt động phát hiện bệnh chủ động tại các thôn bản và sử dụng thuốc sốt rét có hiệu lực cao để điều trị bệnh nhân sốt rét. Kết quả, có 9/11 chỉ số chính dự của dự án đạt mục tiêu đề ra...

Năm 2011, dự án sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tại 39 xã của 6 huyện nằm trong  dự án. Ban quản lý dự án đã đề ra một số chỉ tiêu phấn đấu: tỷ lệ mắc sốt rét tại các huyện dự án: 3,32/1.000 dân số chung; tỷ lệ chết do sốt rét toàn tỉnh <0,2/100.000 dân số chung; Tỷ lệ người dân ngủ màn tẩm hóa chất tại các xã dự án đạt trên 80%; Tỷ lệ bệnh nhân sốt rét có ký sinh trùng trong tổng số bệnh nhân SR ở các huyện dự án đạt trên 57%; Tỷ lệ bệnh nhân sốt rét do P.falicparum ở các huyện dự án được điều trị bằng thuốc sốt ret phối hợp có dẫn chất Artemisinin (ACT) đạt trên 95%.