Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam và Thụy Sĩ ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ. Động thái này đã đảo ngược quyết định của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 12 năm ngoái.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Bộ Tài chính Mỹ ngày 16/4 đã gửi báo cáo giữa năm về các chính sách tỷ giá hối đoái và kinh tế vĩ mô của các đối tác thương mại lớn của Mỹ lên Quốc hội nước này. Đây là bản báo cáo đầu tiên được thực hiện dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Báo cáo kết luận rằng hiện không có nước nào nằm trong các tiêu chí của Mỹ để bị coi là quốc gia thao túng tiền tệ. Cơ quan này cũng cho biết Việt Nam, Thụy Sĩ và Đài Loan (Trung Quốc) sẽ tiếp tục được giám sát trong các vấn đề tiền tệ và điều này có nghĩa các quốc gia và vùng lãnh thổ này chưa phải đối mặt ngay với các rủi ro bị Mỹ trừng phạt.

Bộ Tài chính Mỹ cũng không coi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ, điều mà chính quyền Tổng thống Trump từng làm trong năm 2019 trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo TTXVN/Báo Tin tức