Hiệu quả từ camera giám sát trên tuyến Quốc lộ 1A

Hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh ta được Bộ Công an đầu tư lắp đặt và đưa vào khai thác vận hành từ ngày 1-2-2021. Sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, hệ thống camera giám sát đã phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, hệ thống camera giám sát giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh đã ghi nhận 16.906 lượt phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, có phương tiện vi phạm 2 đến 3 lỗi về trật tự ATGT trong cùng một ngày. Nhờ hệ thống phần mềm tự động phân tích hình ảnh, kết hợp với sự sàng lọc, rà soát của bộ phận giám sát, Phòng CSGT Công an tỉnh đã thông báo vi phạm tới 15.451 chủ phương tiện mời tới cơ quan chức năng để lập biên bản vi phạm hành chính. Đến nay đã có trên 900 chủ phương tiện đến Phòng CSGT, Công an tỉnh để thực hiện hình thức “phạt nguội” với số tiền phạt trên 2,4 tỷ đồng, kết hợp với tước giấy phép lái xe có thời hạn 520 trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Qua đó, góp phần tạo hiệu ứng tích cực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

 Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh vận hành hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Thiếu tá Ngô Ngọc Nam, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Hơn 2 tháng đưa hệ thống camera giám sát giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A vào hoạt động; Phòng CSGT ghi nhận các vi phạm phổ biến là các lỗi vi phạm tốc độ, phần đường, làn đường, đậu đỗ đón trả khách trái quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông…

Hệ thống đã hỗ trợ và mang lại hiệu quả cao cho lực lượng CSGT trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm bằng hình thức phát trực tiếp khi được hệ thống camera thông báo cho các tổ làm nhiệm vụ trên đường, đồng thời gửi thông báo và “phạt nguội” đối với chủ phương tiện đến trụ sở để xử lý vi phạm. Nhờ đó ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người trong tỉnh và ngoài tỉnh khi điều khiển phương tiện lưu thông trên Quốc lộ1A qua địa bàn tỉnh đã nâng lên đáng kể.

Ông Nguyễn Tuấn Tuyên, ở xã Phước Minh (Thuận Nam) cho biết: Trước đây, khi chưa có camera trên tuyến Quốc lộ 1A có nhiều phương tiện khi lưu thông trên địa bàn xã chạy rất ẩu, lấn làn, phóng nhanh, dừng đỗ trái phép, gây nhiều nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Nhưng từ khi có camera giám sát và thực hiện hình thức “phạt nguội” , tình trạng xe vi phạm trật tự ATGT trên tuyến giảm hẳn. Các “điểm đen” trên địa bàn cũng không thường thấy xuất hiện tai nạn giao thông như trước nữa.

Thiếu tá Ngô Ngọc Nam cho biết thêm: Khi mới triển khai hệ thống camera cũng là dịp cận tết Nguyên đán 2021, trung bình mỗi ngày hệ thống camera phát hiện khoảng 1.000 lượt phương tiện vi phạm. Nhưng hiện nay, qua công tác tuyên truyền, nhận biết có camera giám sát trên đường nên ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã nâng lên đáng kể, hiện số lượt vi phạm trung bình trong ngày khoảng 150-200 phương tiện. Điều đáng quan tâm là tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A giảm rõ rệt trong thời gian gần đây.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phát huy hơn nữa hiệu quả của hệ thống camera giao thông, kết hợp giữa tuần tra xử lý trực tiếp các lỗi vi phạm do camera phát hiện. Tích hợp, hoàn thiện hệ thống để giảm bớt thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi, đi lại của người dân trong quá trình giải quyết hồ sơ vi phạm. Tiếp tục rà soát các trường hợp sau khi nhận thông báo vi phạm đợt 1, nhưng chưa tới cơ quan chức năng để giải quyết, sau 15 ngày tiếp tục gửi thông báo lần 2 tới công an xã, phường, thị trấn nơi chủ phương tiện cư trú, học tập, công tác; đồng thời gửi cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo, theo dõi, xử lý theo quy định. Qua đây cũng đề nghị người dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông khi điều khiển phương tiện ô tô trên đường; mặt khác khi nhận được thông báo, sớm tới làm thủ tục tránh để bị gửi thông báo nhiều lần tới nhiều đơn vị, nhất là gặp khó khăn khi đăng kiểm phương tiện, bởi nếu phương tiện vi phạm nhưng chưa chấp hành việc nộp phạt sẽ không được đăng kiểm tại hệ thống đăng kiểm trong toàn quốc.