Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Thường trực Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm về thực hiện Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải

Ngày 15-4, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Thường trực Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm để thống nhất triển khai thực hiện các giải pháp bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải -Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Cùng dự có các đồng chí: Trần Minh Nam, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban ngành.

Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải được triển khai ở 4 thành phố ven biển, mục tiêu của dự án nhằm tăng cường tiếp cận các dịch vụ vệ sinh môi trường, cải thiện khả năng tiêu thoát nước và giảm tình trạng ngập úng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố được lựa chọn. Đối với Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, được chia làm 2 giai đoạn, thực hiện từ năm 2017-2022, trên phạm vi 16 xã, phường, với tổng vốn đầu tư 87,9 triệu USD; trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) 75,25 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Theo báo cáo của Ban xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước (đơn vị chủ đầu tư), đến nay, hầu hết các hạng mục của dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch; đặc biệt, việc thu hồi đất và GPMB rất chậm. Theo ước tính, tổng diện tích đất bị thu hồi phục vụ cho dự án là hơn 351.466 m2, bao gồm đất ở và đất nông nghiệp, với 1.006 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án; ngoài hạng mục Khu tái định cư Phan Đăng Lưu, hạng mục Kênh TH5 đã hoàn thành công tác GPMB, thì một số hạng mục khác như: Mở rộng và kéo dài hẻm 150, kênh Nhị Phước, kênh Chà Là… còn vướng mặt bằng, do một số hộ dân chưa chấp nhận giao đất. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm chậm tiến độ chung tổng thể của dự án.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tại cuộc học, các đại biểu tham gia đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh về tháo gỡ khó khăn trong GPMB; nêu các giải pháp, cách thức tuyên truyền, vận động phù hợp để người dân nắm bắt chủ trương, đồng thuận bàn giao đất để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tiến độ thực hiện dự án đến nay là quá chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của WB và Hiệp định đã ký kết, nếu không triển khai kịp thời các hạng mục của dự án, khả năng WB sẽ thu hồi vốn, tái thiết lại dự án. Nhằm đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị việc thực hiện công tác GPMB cần có sự chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt và phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành và UBND thành phố để hỗ trợ chủ đầu tư trong từng giai đoạn cụ thể, phấn đấu giải quyết hoàn thành GPMB giai đoạn 1 trước ngày 15-5. Các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phù hợp về tính cấp bách cũng như chủ trương đầu tư của UBND tỉnh về mục tiêu và tính hiệu quả của dự án; các sở, ngành liên quan nghiên cứu cơ chế giao đất có nhu cầu, nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong bàn giao mặt bằng.