Tìm hiểu cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

* Hỏi: Trong tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban bầu cử tỉnh Ninh Thuận có nhiệm vụ, quyền hạn nào?

- Đáp: Trong tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban bầu cử tỉnh Ninh Thuận có nhiệm vụ, quyền hạn được Quy định tại Điều 23- Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp ngày 25-6-2015.

1. Ủy ban bầu cử tỉnh có nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều 2, Quyết định số 16/QĐ-UBND, ngày 20-1-2021 của UBND tỉnh về thành lập Ủy ban bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ 2021-2026; đảm bảo tổ chức thành công bầu cử ĐBQH khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương.

2. Ủy ban bầu cử tỉnh họp định kỳ theo kế hoạch công tác đã được phê duyệt; họp đột xuất theo yêu cầu của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh hoặc theo đề xuất của cơ quan thường trực Ủy ban bầu cử.

3. Ủy ban bầu cử phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; Sở Nội vụ là cơ quan thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh; chế độ, chính sách đối với thành viên Ủy ban bầu cử thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

4. Trụ sở hoạt động của Ủy ban bầu cử tỉnh đặt tại Sở Nội vụ; con dấu, kinh phí hoạt động và bộ máy giúp việc cho Ủy ban bầu cử thực hiện theo quy định của pháp luật.

5. Chủ tịch, Phó chủ tịch và thư ký Ủy ban bầu cử được sử dụng con dấu của Ủy ban bầu cử trong quá trình triển khai công tác bầu cử.

* Hỏi: Cách tính tuổi công dân để ghi tên vào danh sách cử tri được quy định như thế nào?

- Đáp: Công dân từ đủ 18 tuổi tính đến Ngày bầu cử 23 tháng 5 năm 2021, tức là có ngày sinh từ ngày 23 tháng 5 năm 2003 trở về trước thì được xác định là đủ tuổi để được ghi vào danh sách cử tri để bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cách tính tuổi công dân được thực hiện như sau:

- Tuổi của công dân được tính từ ngày, tháng, năm sinh ghi trong Giấy khai sinh đến ngày bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được ấn định (ngày 23 tháng 5 năm 2021). Trường hợp không có Giấy khai sinh thì căn cứ vào thông tin ghi trong Sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu để tính tuổi thực hiện quyền bầu cử, ứng cử.

- Mỗi tuổi tròn được tính từ ngày, tháng sinh dương lịch của năm trước đến ngày, tháng sinh dương lịch của năm sau.

- Trường hợp không xác định được ngày sinh thì lấy ngày 1 của tháng sinh làm căn cứ để xác định tuổi thực hiện quyền bầu cử và ứng cử. Trường hợp không xác định được ngày và tháng sinh thì lấy ngày 1 tháng 1 của năm sinh làm căn cứ để xác định tuổi thực hiện quyền bầu cử và ứng cử.

Theo tài liệu tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy