Ấn Độ áp dụng lệnh giới nghiêm tại thủ đô New Delhi

Cuối tuần này, lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng triển khai tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ nhằm khống chế dịch bệnh COVID-19. Theo đó, các trung tâm thương mại, phòng tập thể thao, dịch vụ ăn uống phục vụ tại nhà hàng,... sẽ phải ngừng hoạt động vào cuối tuần.

Tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ ngày càng nghiêm trọng khi số ca nhiễm mới ghi nhận hằng ngày trong 10 ngày qua đã tăng gấp 2 lần. Điển hình ngày 15/4, Ấn Độ có hơn 200.000 ca nhiễm mới, mức tăng trong 1 ngày cao nhất từ trước tới nay. Hiện Ấn Độ là nước có số ca nhiễm cao thứ 2 thế giới với 14,07 triệu ca, sau Mỹ - nước có gần 32,15 triệu ca nhiễm.

Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại bệnh viện dã chiến ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: THX/TTXVN

Ấn Độ từng áp đặt lệnh phong tỏa 1 năm trước và lệnh phong tỏa này đã khiến kinh tế nước này suy giảm nghiêm trọng. Chính phủ Ấn Độ đang cố gắng tránh áp đặt lệnh phong tỏa lần 2.

Tại Malaysia, Thủ tướng Muhyiddin Yassin ngày 15/4 cho biết chính phủ nước này không có ý định thực thi Lệnh hạn chế di chuyển (MCO) toàn quốc thêm một lần nữa.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ông Muhyiddin cho biết MCO vẫn được áp dụng đối với các khu vực điểm nóng dịch bệnh. Trên thực tế, do số ca mắc COVID-19 tăng mạnh trong 2 tuần qua, 7/10 quận, huyện thuộc bang Kelantan sẽ tái áp dụng MCO từ ngày 16-29/4. Người đứng đầu chính phủ Malaysia còn yêu cầu các ngành nghề cần đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt Quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP), đặc biệt là các ký túc xá dành cho công nhân. Bởi tới nay hơn 83% số ca mắc COVID-19 ở Malaysia có nguồn lây bệnh là các cơ sở chế tạo và nơi ở của công nhân.

Để phòng chống đại dịch COVID-19, Malaysia đã 2 lần thực hiện lệnh phong tỏa, gồm MCO 1.0 trong phạm vi cả nước từ ngày 18/3-3/5/2020 và MCO 2.0 tại hầu hết các bang từ ngày 13/1-18/2/2021. Hiện nay, một số địa phương ở Malaysia thực hiện Lệnh hạn chế di chuyển có điều kiện (CMCO) còn lại là Lệnh Hạn chế di chuyển cho giai đoạn phục hồi (RMCO).

Theo quyết định ngày 12/4 của chính phủ Malaysia, CMCO tiếp tục được thực hiện tại bang Sarawak tới ngày 26/4, tại các bang Selangor, Johor, Penang, Kelantan và vùng lãnh thổ liên bang Kuala Lumpur tới ngày 28/4. RMCO tiếp tục được thực hiện tại các bang Kedah, Melaka, Negeri Sembilan, Pahang, Perak, Perlis, Sabah, Terengganu và 2 vùng lãnh thổ liên bang Putrajaya, Labuan tới ngày 28/4.

Theo TTXVN/Báo Tin tức