Thủ tướng Nhật Bản lên đường thăm Mỹ

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự kiến sẽ rời Tokyo trong tối 15/4 để tới Washington.

Đây là chuyến công du đầu tiên của Thủ tướng Suga tới Mỹ kể từ khi nhậm chức và chuyến công du nước ngoài thứ hai của ông sau chuyến công du Việt Nam hồi cuối năm ngoái.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày, Thủ tướng Suga dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Joe Biden vào ngày 16/4. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của lãnh đạo hai nước kể từ khi Thủ tướng Suga nhậm chức vào tháng 9 năm ngoái.

Trong cuộc hội đàm này, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về các biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ, thúc đẩy hợp tác kinh tế và thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có hợp tác chống biến đổi khí hậu và giải quyết các thách thức an ninh đang nổi lên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Kết thúc hội đàm, lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ ra một loạt các tuyên bố chung và có cuộc họp báo chung.

Theo giới phân tích, nhiều khả năng trong cuộc gặp này, Thủ tướng Suga và Tổng thống Biden sẽ đạt được các thỏa thuận nhằm tăng cường liên kết kinh tế và an ninh, tăng cường hợp tác để đối phó các thách thức an ninh đang nổi lên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có vấn đề tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, hiện thực hóa sáng kiến xây dựng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở cửa, chống biến đổi khí hậu, phát triển cơ sở hạ tầng và xây dựng chuỗi cung ứng không phụ thuộc quá nhiều vào bất cứ quốc gia nào.

Phát biểu với các phóng viên trước thềm chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Suga, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato nói: “Cuộc gặp này rất có ý nghĩa bởi nó chứng tỏ với thế giới sự đoàn kết của liên minh Nhật - Mỹ và cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương... Chúng tôi cũng hy vọng cuộc gặp là cơ hội quý báu để hai lãnh đạo làm sâu sắc hơn quan hệ tin cậy cá nhân”.

Theo TTXVN/Báo Tin tức