Các tỉnh, thành phố duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Sơ kết sản xuất vụ đông – xuân 2020-2021 và triển khai kế hoạch vụ hè – thu, vụ mùa 2021

Ngày 15- 4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết sản xuất vụ đông – xuân 2020 - 2021 và triển khai kế hoạch vụ hè – thu, vụ mùa 2021. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh chủ trì hội nghị; đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Sản xuất vụ đông - xuân 2020 - 2021 có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thuộc bộ và các địa phương trong công tác nắm bắt tình hình, đưa ra các giải pháp chỉ đạo sản xuất kịp thời, hiệu quả, góp phần chủ động trong khắc phục diễn biến bất thường của khí hậu, dịch hại và đảm bảo kế hoạch sản xuất. Diện tích lúa toàn vùng ước đạt 320,45 ngàn ha, tăng 19,85 ngàn ha; năng suất đạt hơn 6,6 tấn/ha, sản lượng ước đạt 2.117 ngàn tấn, tăng 144 ngàn tấn so với vụ cùng kỳ. Cây màu và cây công nghiệp ngắn ngày được các tỉnh trong khu vực quan tâm chỉ đạo phát triển, góp phần quan trọng trong cơ cấu cây trồng của vùng. Diện tích một số loại cây màu như bắp 32,16 ngàn ha, tăng 0,22 ngàn ha; rau các loại 72,83 ngàn ha, tăng 0,86 ngàn ha... Công tác chuyển đổi cây trồng trồng, thực hiện mô hình cánh đồng lớn, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị cũng được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đạt nhiều kết quả.

Đồng chí Lê huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè - thu, vụ mùa 2021, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại ngành trồng trọt theo hướng tăng chất lượng, giá trị và bền vững; xác định cây trồng chủ lực theo lợi thế so sánh, áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật từ giống đến quy trình kỹ thuật canh tác, vệ sinh an toàn thực phẩm. Căn cứ vào tình hình nguồn nước trong các hồ chứa, các tỉnh chuẩn bị tốt phương án sản xuất linh hoạt. Đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng trên đất lúa, nhân rộng các mô hình hiệu quả; liên kêt sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Dự kiến vụ hè - thu 2021 sản xuất 180 ngàn ha lúa, vụ mùa 266,18 ngàn ha lúa. Đối với tỉnh Ninh Thuận xuống giống từ ngày 25-4 đến ngày 20-5, sử dụng giống ngắn ngày có khả năng chống chịu khô hạn tốt, năng suất và chất lương cao như ML48, TH6, Đài thơm 8…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Ninh Thuận có tiềm năng, lợi thế phát triển các loại cây trồng đặc thù như nho, táo, măng tây xanh, nha đam... Thời gian qua, tỉnh đã ban hành các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp công nghệ cao và đạt được những thành tựu nhất định. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã hình thành các vùng sản xuất tập trung hàng hóa. Thực hiện Đề án chương trình quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay tỉnh có 69 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP; trong đó, 8 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 10 sản phẩm đạt 4 sao, 51 sản phẩm đạt 3 sao. Riêng sản xuất vụ đông - xuân 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi. UBND tỉnh chỉ đạo ngành NN&PTNT, các địa phương tổ chức điều tiết nước hợp lý phục vụ sản xuất; công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng được triển khai nhanh chóng, góp phần đạt được một số kết quả. Diện tích gieo trồng cho thu hoạch trong vụ tăng 20%; sản lượng lúa đạt 112.320 tấn, tăng 40,7% so với vụ cùng kỳ; sản lượng bắp, rau đậu các loại cũng tăng mạnh. Diện tích chuyển đổi cơ cấu cây trồng vượt 17,9% kế hoạch; quy mô phát triển sản xuất cánh đồng lớn đạt gần 97% kế hoạch, đã thực hiện 30/31 cánh đồng lớn với diện tích hơn 3.929 ha. Mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đối với một số cây trồng được củng cố và mở rộng hơn. Để sản xuất vụ hè - thu 2021, vụ mùa 2021 có hiệu quả, tỉnh rất cần sự giúp đỡ của Trung ương trong triển khai các mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, thực hiện các liên kết sản xuất theo chuỗi gắn với chất lượng sản phẩm.

Lãnh đạo Cục Trồng trọt trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ trồng trọt năm 2020.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chia sẻ những khó khăn trong sản xuất vụ đông - xuân 2020 - 2021 của các tỉnh trong khu vực, nhất là trước tác động của biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tổ chức sản xuất. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt của ngành NN&PTNT và nỗ lực của nông dân, hoạt động sản xuất vụ đông -xuân đạt được kết quả toàn diện về năng suất cũng như chất lượng sản phẩm cây trồng. Từ thành công trong vụ đông - xuân, đồng chí Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát tình hình nguồn nước tại các hồ thủy lợi, trên cơ sở đó tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức cơ cấu sản xuất phù hợp theo từng mùa vụ; bố trí diện tích canh tác lúa đảm bảo nguồn nước tưới xuyên suốt mùa vụ; triển khai ngay công tác ứng phó với hạn, lựa chọn và bố trí giống cây trồng cạn tiết kiệm nước; chủ động công tác phòng trừ dịch bệnh ngay từ đầu vụ và áp dụng triệt để khoa học và kỹ thuật trong sản xuất.

Nhân dịp này, Cục Trồng trọt tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ trồng trọt năm 2020