Tổng thống Putin nêu các giải pháp chính trị ở Ukraine với ông Biden

Thông qua cuộc điện đàm ngày 13/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu rõ các cách tiếp cận để giải quyết chính trị ở Ukraine với người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

Hãng thông tấn TASS dẫn thông cáo của Văn phòng báo chí Điện Kremlin cho hay: "Khi trao đổi ý kiến về cuộc khủng hoảng trong nước tại Ukraine, ông Vladimir Putin đã vạch ra các cách tiếp cận để giải quyết chính trị bắt nguồn từ Gói các biện pháp Minsk".

Trước đó, Nhà Trắng cũng thông báo hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga đã có cuộc điện đàm hôm 13/4. Đặc biệt, ông Biden bày tỏ sự quan ngại về tình hình ở biên giới Ukraine, đồng thời kêu gọi Moskva giảm căng thẳng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

"Tổng thống Biden nhấn mạnh cam kết vững chắc của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ. Bên cạnh đó, Tổng thống Biden đã đề xuất với người đồng cấp Putin về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại một nước thứ ba trong thời gian tới.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lưu ý hoạt động điều quân của Nga ở trong lãnh thổ của họ không phải vấn đề gây lo ngại cho các quốc gia khác. Ông Peskov nhấn mạnh những động thái này không đe dọa bất kỳ quốc gia nào dưới bất kỳ hình thức nào. Theo ông, cuộc xung đột tại vùng Donbass là vấn đề nội bộ của Ukraine và quân đội Nga chưa bao giờ tham gia vào cuộc xung đột này.

Gói các biện pháp Minsk, hay còn gọi là Thỏa thuận Minsk-2, được ký kết ngày 12/2/2015 tại thủ đô Minsk, Belarus. Hiệp định bao gồm các gói biện pháp ngừng bắn, rút vũ khí, trao đổi tù nhân, bầu cử địa phương ở Donbass, cải cách hiến pháp ở Ukraine và thiết lập các nhóm công tác về an ninh, chính trị, kinh tế, nhân đạo. Tuy nhiên, các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục cho đến ngày nay, mặc dù không có cuộc tấn công quy mô lớn.

Theo TTXVN/Báo Tin tức