Góp phần tăng thu ngân sách từ nguồn lực đất đai

Đề án tăng thu ngân sách từ nguồn lực đất đai để bổ sung nguồn thu ngân sách cho tỉnh giai đoạn 2019 - 2020 và các năm tiếp theo (Đề án) được Tỉnh ủy, UBND tỉnh thông qua từ năm 2020.

Theo đó, hàng năm Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện chi tiết triển khai đến các ban, ngành, địa phương để tạo điều kiện và cơ sở pháp lý trong thực hiện Đề án nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Theo đó, mục tiêu phấn đấu trong năm 2021 tổng thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đạt 450 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối ngân sách tỉnh 240 tỷ đồng, thu cân đối ngân sách huyện, thành phố 210 tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu các ngành chức năng phối hợp với các địa phương triển khai kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp thu tiền sử dụng đất cân đối ngân sách trên địa bàn mình để đảm bảo nguồn thu. Bên cạnh đó, các địa phương nhanh chóng tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện; đồng thời, đề xuất danh mục các dự án tạo quỹ đất sạch để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Quy hoạch sử dụng đất bài bản làm tăng giá trị tài nguyên đất, tăng nguồn thu ngân sách từ diện tích đất chưa sử dụng. Ảnh: T.Thịnh

Trên cơ sở kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất hằng năm của địa phương, của tỉnh, các địa phương phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng các dự án nhà ở, khu đô thị mới để thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất, trả tiền thuê đất một lần đối với các lô đất dịch vụ - thương mại. Song song đó, các ban ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát những trường hợp thay đổi hệ số sử dụng đất nhằm đảm bảo việc quản lý thu tiền sử dụng đất tại địa phương theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, để việc thu ngân sách từ nguồn lực đất đai một cách rõ ràng, minh bạch nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp buôn bán, thuê mướn, kinh doanh đất, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đẩy mạnh công tác phối hợp trong việc thẩm định giá đất cụ thể, phối hợp các cơ quan liên quan xác định giá khởi điểm để tổ chức đấu giá đất, đấu thầu các khu đất, lô đất đúng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương; tham mưu bố trí vốn cho Quỹ phát triển đất để thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, thực hiện các dự án khu dân cư, khu đất sản xuất.

Qua số liệu thống kê cho thấy, những năm qua công tác thu ngân sách của tỉnh có những chuyển biến tích cực, số thu năm sau tăng hơn năm trước với mức tăng hàng năm từ 10-13%. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy nguồn thu ngân sách từ các lĩnh vực nói chung và nguồn thu ngân sách từ đất đai nói riêng vẫn còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong khi đó, tài nguyên về đất đai tỉnh ta còn khá lớn và được nhiều nhà đầu tư quan tâm nên triển vọng tăng thu ngân sách từ nguồn lực đất đai để bù chi mang tính khả thi và thiết thực.

Đất đai là nguồn lực đặc biệt quan trọng, là cơ sở thu hút các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài để tạo động lực phát triển từ bên trong nên việc quản lý, khai thác hiệu quả nguồn lực này sẽ đảm bảo nguồn tăng thu ngân sách từ việc chuyển nhượng, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh. Do đó, Đề án được thông qua với các chỉ tiêu cụ thể sẽ là cơ sở pháp lý để quản lý nguồn thu một cách hiệu quả, nâng cao giá trị tài nguyên đất. Đồng thời, thông qua quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các chính sách thu hút đầu tư sẽ hình thành nên thị trường bất động sản, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức đấu thầu, đấu giá nhằm lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện có hiệu quả các dự án phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, công nghiệp trên địa bàn tỉnh.