Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Tập trung thực hiện tốt công tác tổ chức bầu cử

Chỉ còn gần 2 tháng nữa đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đang khẩn trương, tập trung công tác chuẩn bị, bảo đảm ngày bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, đúng luật, thành công, thực sự là ngày hội lớn của cử tri.

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả tỉnh, số lượng dân cư đông đúc và cũng là địa phương có nhiều đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh ứng cử ĐBQH và HĐND nên công tác theo dõi, đánh giá bầu cử, chuẩn bị được Thành ủy hết sức quan tâm, tập trung cao.

Ngay sau khi tiếp nhận các văn bản của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt, nhất là Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đặc biệt, thành lập 3 tổ công tác trực thuộc; ban hành quy chế làm việc; phân công nhiệm vụ các thành viên phụ trách theo địa bàn, chỉ đạo định hướng công tác nhân sự để Ủy ban Bầu cử thành phố và Ban Chỉ đạo bầu cử các phường, xã thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, bám sát tình hình nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc, có sự hướng dẫn, hỗ trợ tháo gỡ kịp thời cho cơ sở.

Tp. Phan Rang - Tháp Chàm rực rỡ hoa và panô tuyên truyền cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Công tác hiệp thương, chuẩn bị giới thiệu người ứng cử đặc biệt được triển khai thực hiện kỹ lưỡng, đúng theo quy trình, quy định. Trên cơ sở hiệp thương lần thứ hai đã thống nhất 62 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026; trong đó số lượng đại biểu được bầu là 34 đại biểu. Thành phố dự kiến thành lập 8 ban bầu cử tương ứng 8 đơn vị bầu cử; trong đó có 5 đơn vị bầu 5 đại biểu, 3 đơn vị bầu 3 đại biểu.

Đối với cấp xã, phường cũng đã tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo, thành lập Ủy ban Bầu cử và xây dựng các kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện theo luật định. Ủy ban Bầu cử thành phố và Ủy ban Bầu cử 16 phường, xã đã ban hành Nghị quyết ấn định, công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Sau hội nghị hiệp thương lần 2, tổng số đại biểu ứng cử HĐND cấp xã, phường là 642 người; trong đó sẽ được bầu là 339 đại biểu. Tổng số đơn vị bầu cử tại 16 phường, xã là 94 đơn vị bầu cử. Cơ cấu, thành phần của các đại biểu ứng cử các cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

Công tác thông tin, tuyên truyền được tăng cường. Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo sử dụng tối đa các phương tiện thông tin đại chúng như: hệ thống loa truyền thanh, màn hình led, trang thông tin điện tử, mạng xã hội của các đơn vị, tổ chức gắn với tuyên truyền trực quan, panô, áp phích, ấn phẩm tuyên truyền để truyền tải các nội dung về cuộc bầu cử. Ngoài ra, tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền trong ngày sinh hoạt pháp luật; sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân những nội dung cơ bản của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả; nâng cao nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng, nêu cao tinh thần làm chủ, ý thức tự giác tham gia bầu cử; tạo không khí phấn khởi, tin tưởng của Nhân dân thành phố đối với cuộc bầu cử.

Đặc biệt, thành phố đã xây dựng kế hoạch, phương án xử lý cụ thể các tình huống xảy ra dịch COVID-19 trước, trong thời gian bầu cử. Trên các lĩnh vực công tác: kiểm tra, giám sát, chuẩn bị cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… được tăng cường.

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà cho biết thêm: Hiện nay, thành phố đang tập trung tiến hành lấy ý kiến góp ý của cử tri nơi cư trú đối với các đại biểu ứng cử HĐND các cấp; đồng thời tiếp tục tập trung các công việc chuẩn bị cuộc bầu cử theo đúng quy định, hướng dẫn, kế hoạch và tiến độ. Đặc biệt là chuẩn bị các phương tiện vật chất phục vụ bầu cử; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; thông tin, tuyên truyền; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những sai sót, những điểm chưa hoàn thiện, chuẩn bị chi tiết mọi công việc đảm bảo công tác bầu cử thực hiện theo đúng quy định, thuận lợi, an toàn, đạt kết quả cao nhất, thực sự là ngày hội của cử tri.