Chè bưởi

Nguyên liệu dành cho 4 người: 100gr đậu xanh xát vỏ; 60gr cùi bưởi; 100ml nước cốt dừa; 100gr đường kính hoặc đường nâu; 200gr đường thốt nốt; 200gr bột năng; muối hạt; nước đá …

Cách thực hiện như sau:

Đậu xanh mua về rửa qua với nước một lần rồi ngâm đậu xanh trong nước khoảng 2-3 tiếng để hạt đậu mềm. Sau đó, cho đậu xanh vào xửng hấp khoảng 5 phút đầu, vặn to lửa cho nước sôi. Sau đó giảm nhỏ lửa và hấp cho đến khi nếm thử mà thấy hạt đậu xanh đã chín mềm thì nhấc xuống.

Sơ chế cùi bưởi:

Đây là bước rất quan trọng, vì cùi bưởi vốn có vị đắng và hăng, nếu không sơ chế kỹ để loại bỏ mùi hăng, món chè bưởi sẽ không đạt.

Đầu tiên, chỉ cần cắt bỏ lớp vỏ bưởi và phần cùi xốp bên trong, chỉ giữ lại phần cùi cứng không còn dính vỏ, rồi cắt thành từng miếng vuông nhỏ.

Sau đó, cho khoảng 300ml nước vào nồi cùng với một ít muối, nấu đến khi nước sôi thì cho phần cùi bưởi đã cắt nhỏ vào. Vừa nấu, vừa khuấy đều trong khoảng 15 giây rồi vớt cùi bưởi ra. Rửa cùi bưởi vừa chần sơ qua dưới vòi nước lạnh trong khoảng 5 phút, vừa rửa vừa bóp thật mạnh để loại bỏ mùi hăng và vị đắng. Sau đó, dùng tay bóp chặt từng nắm cùi bưởi để loại bỏ bớt nước đã ngấm vào cùi bưởi.

Tiếp tục cho vào tô lớn gồm 50gr đường, 50gr bột năng cùng 150ml nước sôi để nguội và khuấy đều. Cho cùi bưởi vào tô nước đường, bột năng vừa pha và trộn đều, để cùi bưởi ngậm nước trở lại. Đợi khoảng 3-5 phút, khi cùi bưởi đã hút hết nước, thì mới cho vào đó một ít bột năng rồi trộn đều.

Kế đó, cho vào nồi 1 lít nước cùng 200gr đường thốt nốt và nấu với lửa lớn. Trong quá trình nấu nên khuấy đều tay cho đường tan nhanh hơn. Khi nước sôi, cho cùi bưởi vào và đậy nắp trong khoảng 1 phút rồi vớt cùi bưởi ra, thả vào thau nước đá lạnh. Lưu ý: không nên đun cùi bưởi quá lâu vì như vậy cùi bưởi sẽ không giữ được độ giòn của nó.

Tiếp tục hòa tan một ít bột năng với nước, sau đó từ từ cho vào nồi chè, vừa rưới vừa khuấy đều. Sau đó, thả phần đậu xanh đã hấp chín vào nồi và đảo đều tay trong khoảng 1 phút là được.

Cuối cùng, giảm nhỏ lửa, vớt phần cùi bưởi đang ngâm trong thau nước đá rồi cho vào nồi. Vừa nấu vừa khuấy đều thêm khoảng 30 giây rồi nhấc xuống.

Làm nước cốt dừa: Hòa tan một ít bột năng với nước rồi cho cho 100ml nước cốt dừa vào nồi, nấu với lửa vừa. Khi thấy nước cốt dừa sôi lăn tăn, thì mới cho nước bột năng đã pha vào. Khi thấy hỗn hợp đã đạt được độ sánh như ý thì tắt bếp.

Lúc này, chỉ việc cho chè ra chén nhỏ, rưới nước cốt dừa lên mặt và thưởng thức.