Đồng bào Chăm xã Xuân Hải nhộn nhịp đón mừng Ramưwan

Những ngày đầu tháng Tư, dọc trên các trục đường làng, ngõ xóm xã Xuân Hải (Ninh Hải) được dọn dẹp vệ sinh sạch đẹp. không khí mua sắm của người dân trên địa bàn xã đã nhộn nhịp, tạo nên không khí đón Ramưwan 2021 của đồng bào Chăm vô cùng ấm cúng và sôi động.

Xã Xuân Hải hiện có 4973 hộ dân với 18.334 nhân khẩu, trong đó có 2.268 hộ/9194 nhân khẩu là đồng bào Chăm sinh sống tại 4 thôn: An Nhơn, Phước Nhơn 1, Phước Nhơn 2, Phước Nhơn 3. Ramưwan năm nay diễn ra trong 3 ngày từ ngày 11 đến ngày 13-4.

Đến thăm nhà ông Đạo Thanh Tân, người uy tín ở thôn Phước Nhơn 3, ông vui vẻ cho biết: Ramưwan là lễ hội cổ truyền quan trọng nhất trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Hồi giáo (Bàni và Islam) là dịp để gia đình sum họp quây quần bên nhau, cầu mong một năm mới mạnh khỏe, bình an. Năm nay do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên các nghi lễ được rút gọn, nhưng vẫn đảm bảo tính tôn nghiêm, tròn bổn đạo với ông bà, tổ tiên.

Chị Tài Thị Sỹ, thôn Phước Nhơn 1, xã Xuân Hải (Ninh Hải) mua hoa về trang trí nhà cửa đón Ramưwan.

Trong từng con hẻm, khu dân cư, người dân cũng đang rộn ràng chuẩn bị trang hoàng nhà cửa, sắp xếp gọn gàng, dọn dẹp vệ sinh để đón khách. Các bà, các chị thì đi chợ mua sắm đồ dùng, quần áo mới cho trẻ nhỏ và quần áo đi lễ. Các thành viên trong gia đình tất bật cùng nhau chuẩn bị bánh trái, bánh đặc trưng của Ramưwan là món bánh cuốn nếp được làm từ những hạt nếp thơm và dẻo, với các công đoạn: ngâm nếp, xay nhuyễn, nhào bột, nhân của bánh được làm từ đậu phộng, mè và đường. Bánh cốm cũng là món không thể thiếu trong dịp Ramưwan. Bánh được làm từ nếp rang, pha đường, gừng sau đó đổ vào khuôn cho bánh đông lại. Các loại bánh này được bày trên mâm cúng ông bà tổ tiên và mời các vị khách quý đến chơi trong dịp lễ với mong ước một năm mới vui vẻ, ngập tràn hạnh phúc. Theo quan niệm, bắt đầu ngày đi tảo mộ là ngày cúng ông bà, trên bàn thờ trưng đầy đủ các loại: bánh kẹo, hoa quả, trầu cau… mâm cúng càng đầy đủ, tươm tất thể hiện sự sung túc, thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.

Vào những ngày này, tại khu vực chợ Xuân Hải và các cửa hàng tạp hóa cũng nhộn nhịp hơn, rực rỡ sắc màu với đủ loại hàng như: bánh kẹo, gạo, nếp, trứng gà, bánh cốm, thịt bò, gà… phục vụ bà con mua sắm đầy đủ, các tiểu thương cũng bày bán nhiều mặt hàng phong phú. Theo nhiều tiểu thương, do ảnh hưởng dịch COVID-19 lượng người mua sắm so với các năm trước không bằng, nhưng so với những ngày thường thì bà con mua sắm nhiều hơn để phục vụ Ramưwan, giá cả các mặt hàng vẫn ổn định, như: chuối sứ có giá 10 ngàn đồng/nải; nếp 15 ngàn đồng/kg; bánh cốm 10 ngàn đồng/gói; lá chuối 12 ngàn/bó; trứng gà 18 đồng/chục; trứng vịt 24 ngàn đồng/chục…

Hòa chung không khí vui đón mừng Ramưwan 2021, UBND xã Xuân Hải cũng tổ chức thăm hỏi, chúc mừng các gia đình chức sắc, người có công, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn xã. Qua đó, động viên đồng bào tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời, ra sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.