Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, kiềm chế tai nạn giao thông

Mặc dù các ngành, địa phương đã triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tuy nhiên từ đầu năm đến nay tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Trong quý I-2021, TNGT tăng trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Để thực hiện đạt mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5-10% trong năm nay, cần phải có những giải pháp mạnh mẽ, khả thi hơn nữa trong thời gian tới.

Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, trong quý I, toàn tỉnh đã xảy ra 49 vụ TNGT (bao gồm cả va chạm giao thông) làm chết 20 người, bị thương 48 người, thiệt hại tài sản khoảng 638 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 12 vụ, tăng 4 người chết và tăng 8 người bị thương, thiệt hại tài sản tăng 579,3 triệu đồng. Qua đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình hình TTATGT còn diễn biến phức tạp, vi phạm TTATGT còn khá phổ biến, tinh thần tự giác và ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông còn hạn chế. Trong đó TNGT trên tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 27 vẫn còn tăng cao, chiếm 15/21 vụ TNGT nghiêm trọng (chiếm 71,43%); tình trạng một số đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vi phạm các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách vẫn còn diễn ra. Công tác quản lý hoạt động ra, vào bến xe thực hiện chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng đón trả khách không đúng nơi quy định; trước khi xuất bến chưa được kiểm tra nội dung đăng ký chất lượng dịch vụ vận tải và niêm yết giá vé theo quy định.

Tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A. Ảnh: T.M

Ông Trương Phi Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Qua công tác kiểm tra của tổ liên ngành, đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, chủ yếu chạy tuyến Ninh Sơn đi TP. Hồ Chí Minh. Cá biệt có trường hợp sử dụng con dấu đóng vào lệnh xuất bến không rõ nguồn gốc đối với phương tiện chạy tuyến Ninh Sơn đi Bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh). Một số đơn vị, địa phương vẫn còn chưa quan tâm công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát các nhiệm vụ giải pháp nhằm đảm bảo tình hình TTATGT trên địa bàn và lĩnh vực được phân công.

Nhằm đảm bảo TTATGT trong thời gian tới, thực hiện chủ đề Năm ATGT 2021 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, nhằm kéo giảm số vụ TNGT xuống từ 5-10%; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô kinh doanh vận tải. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban ATGT quốc gia về triển khai các nhiệm vụ, biện pháp đảm bảo ATGT, Chủ tịch UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng; triển khai có hiệu quả kế hoạch công tác đảm bảo TTATGT năm 2021. Thường xuyên đánh giá, rà soát tình hình, phân tích nguyên nhân để kịp thời đề xuất giải pháp khắc phục, kéo giảm TNGT, giảm thiệt hại do TNGT. Mặt khác đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Tuyên truyền để người tham gia giao thông chấp hành quy định và nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình mới, cách làm hiệu quả, nêu gương người tốt - việc tốt. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; đặc biệt là xử lý vi phạm giao thông qua các hệ thống camera giám sát và xem đây là biện pháp quan trọng để phòng ngừa tai nạn, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác dữ liệu giám sát hành trình để giám sát và quản lý hoạt động phương tiện trong đảm bảo TTATGT; tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các đơn vị doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hành khách vi phạm về không có lệnh xuất bến hoạt động trá hình, tình trạng “xe dù, bến cóc”. Bên cạnh đó, tăng cường phòng, chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu bia, chất kích thích tham gia giao thông; các phương tiện vận tải vi phạm về tải trọng.

Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và UBND các huyện, thành phố tiếp tục theo dõi, giám sát chủ đầu tư, các nhà thầu thi công xây dựng công trình giao thông trên địa bàn, thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo TTATGT khi thi công; chú trọng công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp; lắp đặt đầy đủ biển báo, khắc phục các “điểm đen”, vị trí mất ATGT còn tồn tại trên tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 27; đặc biệt là tại ngã ba Tân Hội, ngã năm Phủ Hà, ngã ba nút giao thông Tỉnh lộ 701 với Quốc lộ 1A thuộc xã Cà Ná (Thuận Nam).