Trại điêu khắc đá Quốc tế Ninh Thuận 2011

Tầm nhìn vươn tới tương lai

(NTO) Trại sáng tác điêu khắc Quốc tế tại Ninh Thuận với chủ đề “Ninh Thuận- Điểm đến của tương lai” có quy mô lớn lần đầu tiên được tổ chức ở khu vực cực Nam Trung Bộ của Việt Nam. Yêu cầu của Ban tổ chức đặt ra cho các tác giả là các tác phẩm cần có các yếu tố nghệ thuật điêu khắc hiện đại, chứa đựng được nét văn hóa của Ninh Thuận, có tinh thần nhân văn sâu sắc, có tính nghệ thuật cao và chung sống hài hòa trong môi trường văn hóa đương đại cho một thành phố biển đang khát khao phát triển như Ninh Thuận.

Nhà điều khắc Romo Belte Ti và nhà điêu khắc Phan Đình Tiến tham gia sáng tác
tại Trại sáng tác Điêu khắc đá quốc tế.

Tham dự có 24 tác giả Việt Nam với 75 phác thảo, 16 tác giả đến từ các nước với 51 phác thảo. Ngày 14/03/2011, Hội đồng Nghệ thuật với sự tham gia của các nhà điêu khắc quốc gia đã bỏ phiếu, bình chọn được 50 phác thảo của 36 tác giả trong và ngoài nước, trong đó có 16 tác giả đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến ngày 15-3, các phác thảo được chọn đã được Ban tổ chức cho khởi công tạc đá. Nguồn nguyên liệu được sử dụng chủ yếu là đá granite của Ninh Thuận. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Ban Điều hành Trại đã nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và sự hỗ trợ của các nhà tài trợ bằng tiền, phương tiện, đá, dịch vụ ăn nghỉ.

Sau hơn 45 ngày đêm thi công miệt mài với hàng trăm thợ điêu khắc, sự lao động sáng tạo giữa những người thợ chế tác và các tác giả. Khối lượng đá granite được sử dụng cho các tác phẩm là 179m3. Đến ngày 30-4, ngày bế mạc trại, 100% tác phẩm đều đã hoàn thành. Theo Hội đồng nghệ thuật và ý kiến của các nhà điêu khắc, so với 12 Trại điêu khắc đá của các tỉnh thành trong nước trước đây, đây là trại có quy mô lớn nhất, có số tác giả trong và ngoài nước tham gia đông nhất, quy mô kích thước của tượng hoành tráng nhất, mang đậm nét nghệ thuật đương đại, có tính biểu trưng cao. Trại sáng tác đã để lại cho thành phố Phan Rang những bức tượng đá hoành tráng, hiện đại, sẽ được dàn dựng trong công viên biển, khu vực quảng trường – tượng đài trung tâm Tp.Phan Rang – Tháp Chàm. Qua ý tưởng sáng tạo cá nhân, các tác giả đã thổi hồn vào những tảng đá vô tri vô giác những cảm xúc khác nhau, thể hiện sự đa dạng về phong cách do các tác giả đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau, từ các nền nghệ thuật với xu hướng cũng như quan niệm, trình độ nghệ thuật tạo hình, cung bậc văn minh khác nhau.

Đây cũng là lần đầu tiên các tác giả điêu khắc Việt Nam có nhiều tác phẩm chất lượng cao được Hội đồng nghệ thuật lựa chọn, sánh ngang với các tác giả đến từ các quốc gia có nền nghệ thuật điêu khắc phát triển, khẳng định sự phát triển của nghệ thuật điêu khắc Việt Nam.

Trong quá trình dự Trại, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận cũng đã tổ chức toạ đàm giữa các nhà điêu khắc và với các thầy, cô giáo, các giáo sinh của Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận, với các phóng viên báo chí để làm rõ hơn ý tưởng sáng tạo của các tác giả, nhằm giao lưu, tìm hiểu, học hỏi lẫn nhau về nghệ thuật điêu khắc quốc tế, tổ chức cho các tác giả những chuyến đi thực tế, thăm các làng nghề truyền thống Chăm và di sản nghệ thuật điêu khắc Chăm, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa và một chuyến tàu biển trên vịnh Vĩnh Hy đầy ấn tượng.

Trại sáng tác điêu khắc đã bế mạc, các tác giả lại trở về những miền đất xa xôi, nhưng những đứa con tinh thần của họ sẽ ở lại mãi mãi với Ninh Thuận và luôn nhớ về họ, cũng luôn mong họ có dịp quay lại để thăm Ninh Thuận cũng như những đứa con tinh thần của mình.

Phan Quốc Anh - Giám đốc Sở Văn Hóa, Thể thao & Du Lịch