Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh ta

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh ta đến nay cơ bản đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn ở giai đoạn “nước rút” cần được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, rốt ráo để dự án phát huy hiệu quả và triển khai thuận lợi trong thời gian tới.

Cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa phận tỉnh ta có chiều dài 61,5 km, đi qua 5 huyện: Thuận Bắc, Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Thuận Nam, với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 445,32 ha. Trong đó, 2 huyện Ninh Sơn và Thuận Nam có nhu cầu xây dựng khu tái định cư tập trung, dự kiến bố trí cho 55 hộ dân. Tổng kinh phí để thực hiện hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 556 tỷ đồng.

Xác định đây là dự án đầu tư xây dựng trọng điểm quốc gia, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng một cách khẩn trương, quyết liệt; đồng thời giao cho UBND các huyện có dự án đi qua làm chủ đầu tư dự án thành phần giải phóng mặt bằng. Đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và tổ chức chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân thuộc diện bị ảnh hưởng. Đến thời điểm hiện nay, có 1.200/1.229 hộ dân đã nhận tiền bồi thường, đạt 97,6%. Các hộ dân còn lại đang được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động để bàn giao mặt bằng trong thời gian tới. Về xây dựng khu tái định cư, đến nay việc thi công xây dựng đã hoàn thành, đang trong quá trình nghiệm thu đưa vào sử dụng và triển khai bốc thăm giao đất cho các hộ dân. Công tác di dời hạ tầng công trình kỹ thuật (điện, nước, viễn thông) cũng đã được di dời ra khỏi phạm vi thi công dự án. Riêng một số vị trí đã thống nhất phương án chờ hào kỹ thuật của đường cao tốc sẽ thi công đồng thời khi triển khai thực hiện dự án. Theo số liệu báo cáo của các địa phương, hiện công tác giải ngân vốn, thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án đã đạt 97,8%. Một số huyện như Thuận Bắc, Ninh Phước và Thuận Nam đã giải ngân đạt 100% nguồn vốn được bố trí.

Khu tái định cư cho các hộ dân huyện Ninh Sơn trong diện di dời giải phóng
mặt bằng cao tốc đã hoàn tất việc thi công hạ tầng.

Kiến nghị xử lý một số khó khăn, vướng mắc

Khó khăn nhất hiện nay đó là việc giải quyết điểm giao cắt giữa hệ thống điện 22kV phục vụ công tác vận hành đường ống kênh chính thuộc Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ với dự án đường cao tốc, đoạn qua địa phận huyện Bác Ái. Qua làm việc với các đơn vị liên quan, phương án thi công đã được xác định đó là cần thiết phải hạ ngầm đường dây này và đề xuất kinh phí thực hiện khoảng 500 triệu đồng, từ nguồn kinh phí của dự án đường cao tốc. Tuy nhiên, hiện nay cần phải có ý kiến chấp thuận của các bộ ngành liên quan để thống nhất nguồn chi, nhằm triển khai kịp thời, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Một khó khăn, vướng mắc từ trước đến nay mà địa phương liên tiếp có kiến nghị xử lý, đó là việc đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao giữa cao tốc Bắc - Nam với tuyến đường kết nối Cảng Cà Ná tại đường Tỉnh 709. Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Quá trình khảo sát để triển khai dự án cao tốc, do khu Cảng Cà Ná chưa hình thành, nên chưa được phê duyệt thực hiện. Nhưng hiện nay Cảng tổng hợp Cà Ná, thuộc địa phận huyện Thuận Nam đang được nhà thầu đẩy nhanh thi công giai đoạn 1, bao gồm 3 bến cảng, trọng tải đến 10.000 tấn và sẽ hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2022, với lượng hàng hóa dự kiến vận chuyển khoảng 3,3 triệu tấn/năm, nên rất cần kết nối với cao tốc Bắc - Nam để thuận tiện lưu thông hàng hóa, Do đó tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm xem xét bố trí vốn đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông kết nối tại khu vực này nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án và tạo động lực phát triển kinh tế của địa phương.

Đối với một số hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc hiện chưa thể thi công hoàn thành do phải chờ hào kỹ thuật của tuyến cao tốc là một hạng mục thuộc trách nhiệm thi công của nhà đầu tư trúng thầu. Do đó tỉnh cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu doanh nghiệp dự án tổ chức thi công trước các hào kỹ thuật để địa phương có thể thi công các hạ tầng kỹ thuật vào hào kỹ thuật kịp thời. Mặt khác, trong quá trình thi công, đề nghị nhà đầu tư trúng thầu có trách nhiệm phối hợp, đảm bảo an toàn kết cấu hạ tầng và hỗ trợ địa phương khắc phục các công trình giao thông bị hư hỏng do quá trình vận chuyển vật tư thi công tuyến cao tốc.