Trên thao trường huấn luyện tân binh

Tháng 2-2021, Trung đoàn Bộ binh 896 tiếp nhận 158 tân binh, qua một tháng huấn luyện, các chiến sĩ mới đã thích ứng được với môi trường quân đội, hòa nhập tốt vào nếp sống tập thể, tôi luyện những chiến sĩ mới trở nên rắn rỏi, trưởng thành hơn.

Có mặt tại thao trường huấn luyện chiến sĩ mới trong những ngày đầu tháng 4, trước mắt chúng tôi là hình ảnh các chiến sĩ đang miệt mài, rèn luyện tư thế ngắm bắn. Với mỗi chiến sĩ mới đều được đơn vị quán triệt tinh thần “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, chính vì vậy giữa cái nắng gây gắt, mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt của các chiến sĩ cũng không thể làm giảm tinh thần luyện tập. Gặp Binh nhì Phạm Xuân Dự, Tiểu đội 2, Trung đội 1, tâm sự: Thời gian đầu huấn luyện, đứng ngoài nắng em chưa quen nên mồ hôi ra rất nhiều, việc cầm chắc tay súng và các tư thế bắn còn chưa thuần thục bây giờ em đã quen dần, được mang súng ra thao trường học ngắm bắn và các kỹ thuật, chiến thuật em rất thích, em rất mong đến ngày được thực hiện 3 tiếng nổ (ném lựu đạn, bắn súng, đánh thuốc nổ).

 

Các tân binh trong buổi huấn luyện điều lệnh đội ngũ. 

Trong tháng đầu huấn luyện, các chiến sĩ được học tập và trang bị những kiến thức cơ bản về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật, tập 4 bài thể dục sáng, huấn luyện các bài thể lực tập trung, tập 15 bài hát quy định trong quân đội, lễ tiết tác phong quân nhân xưng hô, chào hỏi, huấn luyện bơi vũ trang… Chúng tôi còn được Tiểu đoàn trưởng dẫn đến khu vực các chiến sĩ đang huấn luyện điều lệnh đội ngũ, tại đây không khí rất nghiêm túc, khẩu lệnh hô to, rõ, dứt khoát. Binh nhì Chamaléa Luận, Tiểu đội 7, Trung đội 3, chia sẻ: Chúng tôi rất cố gắng thực hiện cho được các động tác điều lệnh đội ngũ như đi đều, đi nghiêm, chuyển bước tiếp lệnh; để có một đội hình đi trong khối đều và đẹp thì mỗi người phải thực hiện đúng động tác và giữ cự ly cho đúng, lúc đầu rất khó thực hiện, các cán bộ phải căng dây để chúng tôi thực hiện động tác ke chân, ke tay cho chuẩn, dần dần thành thói quen.

Đại úy Hoàng Ngọc Trí, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 610 cho biết: Chúng tôi phải thực hiện nhiệm vụ kép, vừa huấn luyện, vừa chống dịch COVID-19, nên đơn vị gặp những khó khăn nhất định. Để chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, chúng tôi thường xuyên theo dõi, động viên, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của chiến sĩ; đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật chất, giáo án huấn luyện cũng như thao trường bãi tập được củng cố, chỉnh sửa đúng quy định. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, các chiến sĩ mới đã trưởng thành rõ rệt.

Với các tân binh, thời gian đầu huấn luyện trong quân ngũ sẽ không tránh khỏi khó khăn khi phải tiếp xúc và học rất nhiều điều mới lạ, nhưng được sự dìu dắt, hướng dẫn tận tình của các cán bộ trẻ đã giúp các chiến sĩ mới nhanh chóng ổn định, đảm bảo cho việc học tập, công tác, tin chắc rằng điều đó không phải là rào cản mà còn là động lực, thử thách để họ phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành thật tốt mọi nhiệm vụ được giao.