Phước Đại tập trung phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống người dân

Những năm qua, xã Phước Đại (Bác Ái) nỗ lực trong thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân.

Toàn xã hiện có 1.204 hộ/4.906 nhân khẩu, hơn 80% là người đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống ở 4 thôn với diện tích đất tự nhiên gần 11.408 ha. Xác định phát triển nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, mang tính bền vững, vừa là động lực, vừa là mục tiêu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, chính quyền xã luôn vận động Nhân dân duy trì diện tích gieo trồng trung bình hàng năm ở mức 1.200 ha, tập trung chủ yếu vào các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương như: lúa, mì cao sản, bắp. Trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chú trọng phát triển và mở rộng các loại cây ăn quả cho giá trị kinh tế như: bưởi, mít, chuối, điều... với diện tích 139 ha.

Mô hình trồng mít của gia đình chị Chamaléa Thị Điểu ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại. L.Tuấn

Vụ đông-xuân 2020-2021, toàn xã chuyển 316 ha đất sản xuất kém hiệu quả sang cây trồng cạn có giá trị kinh tế cao. Đối với chăn nuôi, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà người dân dần lựa chọn được vật nuôi phù hợp, chủ động xây dựng chuồng trại. Công tác phòng, chống dịch bệnh được tăng cường. Các Chương trình 135, Nghị quyết 30a của Chính phủ được thực hiện đúng người, đúng thời điểm, tạo chuyển biến rõ nét. Nhiều mô hình chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao dần xuất hiện. Nhằm đảm bảo nguồn thức ăn, ứng phó với khô hạn, xã còn vận động người dân trồng và mở rộng diện tích cỏ chăn nuôi được 38 ha. Nhờ đó, tổng đàn gia súc đến nay đã là 12.494 con; trong đó, bò 3.2030 con, trâu 546 con, dê, cừu 520 con, heo 8.200 con. Chị Chamaléa Thị Điểu, thôn Tà Lú 1, chia sẻ: Những năm gần đây, nhờ hưởng lợi từ các chương trình, chính sách ưu đãi của Nhà nước mà đời sống người dân đã có nhiều thay đổi. Qua thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đồng chí Chamaléa Ong, Chủ tịch UBND xã Phước Đại, cho biết: Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chọn loại cây có giá trị kinh tế cao; nâng cao đàn gia súc về số lượng và chất lượng. Hướng dẫn bà con ứng dụng khoa học và kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập, giúp người dân có cuộc sống ổn định hơn.