Chuyên gia đánh giá phản ứng phụ từ vaccine COVID-19 không đáng lo ngại

Các bác sĩ cho biết phản ứng phụ từ việc tiêm vaccine phòng COVID-19 thường không kéo dài và người tiêm không nên quá hoảng loạn. Trên thực tế, đây là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của người tiêm đã hoạt động theo đúng hướng.

Bác sĩ Peter Hotez-hiệu trưởng Trường Y Nhiệt đới quốc gia thuộc Cao đẳng Dược Baylor (Mỹ) đánh giá: “Những phản ứng phụ có thể phát sinh là sưng tay, đau người, đôi khi là mệt mỏi và sốt nhẹ”.

Các chuyên gia đánh giá việc xuất hiện phản ứng phụ sau tiêm vaccine COVID-19 là không quá lo ngại. Ảnh: Reuters

Ông Hotez cũng chia sẻ rằng sau khi tiêm liều thứ hai vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech, ông đã bị lạnh run người trong vài giờ. "Chúng tôi biết vì sao điều này xảy ra, bởi vaccine có hiệu lực mạnh trong kích thích phản ứng miễn dịch”, ông Hotez bổ sung.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) liệt kê một số phản ứng phụ khác là sưng tấy hoặc ửng đỏ tại vết tiêm, ngoài ra còn có đau đầu, nuồn nôn.

Về khả năng xảy ra sốc phản vệ, bác sĩ Hotez cho biết tỷ lệ chỉ nằm trong khoảng 2-5 trường hợp trên 1 triệu người. Điều này đồng nghĩa với việc khoảng 0,0005% người tiêm vaccine COVID-19 có phản ứng nghiêm trọng và tiêu cực.

Triệu chứng sốc phản vệ thường diễn ra trong 30 phút đầu sau khi tiêm. Đó là lý do các điểm tiêm vaccine thường yêu cầu người được tiêm ở lại từ 15-30 phút để đảm bảo họ không bị sốc phản vệ.

CDC cũng nhấn mạnh tất cả các điểm tiêm vaccine đều được trang bị thuốc epinephrine để nhanh chóng xử lý các trường hợp sốc phản vệ. CDC thông báo tính đến cuối tháng 3 đã tiêm 150 triệu liều vaccine COVID-19 nhưng chưa có trường hợp tử vong liên quan đến vaccine này.

Theo hai tập đoàn Pfizer và Moderna, nhiều người sau khi tiêm liều thứ hai đã xuất hiện phản ứng phụ mạnh. Giáo sư Michael Worobey tại Đại học Arizona (Mỹ) đánh giá: “Với liều đầu tiên, cơ thể bạn bắt đầu có phản ứng miễn dịch, sản sinh kháng thể và tế bào có tên B. Đến liều thứ hai, những tế bào B hình thành đội quân có thể lập tức tạo phản ứng miễn dịch lớn, đó là khi người tiêm ghi nhận phản ứng phụ.

Giáo sư Thomas Geisbert tại Đại học Texas Medical Branch cho biết một số vaccine có thể tạo phản ứng phụ chỉ sau một liều nhưng liều vaccine thứ hai xây dựng khả năng phòng vệ lâu hơn.

CDC cũng phân tích: “Trong hầu hết các trường hợp, cảm giác khó chịu từ đau nhức và sốt là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang xây dựng khả năng phòng vệ”.

Theo TTXVN/Báo Tin tức