Tiếp tục thực hiện tốt công tác lập pháp của Quốc hội

Bên lề Quốc hội ngày 1/4, các đại biểu Quốc hội tin tưởng rằng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Phó Chủ tịch Quốc hội vừa được bầu sẽ cùng với các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội thực hiện hiệu quả các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đặc biệt là mục tiêu phát triển bền vững, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Thành phố Hồ Chí Minh) khẳng định, Quốc hội nhiệm kỳ XIV để lại nền tảng vững chãi cho khóa mới. Với truyền thống kế thừa, phát huy cùng với những bài học kinh nghiệm được rút ra, đại biểu tin tưởng rằng ban lãnh đạo mới của Quốc hội sẽ tiếp thu các ý kiến các đại biểu để đưa hoạt động Quốc hội hiệu quả hơn nữa, hoàn thành trách nhiệm, nhiệm vụ của Quốc hội trước nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên họp chiều 1/4. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, phải tập trung làm tốt hơn nữa công tác lập pháp cũng như có cơ chế đầu tư thỏa đáng cho công tác lập pháp. Bởi các luật chồng chéo, đan xen, không đồng bộ với nhau sẽ tốn rất nhiều chi phí, kể cả thời gian và tài chính. Một dự án triển khai xong mà bị vướng là đội vốn lên hàng trăm ngàn tỷ đồng.

Cùng quan điểm này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trần Thị Dung nhấn mạnh, công tác lập pháp giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động của Quốc hội. Đại biểu muốn công tác lập pháp tốt cần quan tâm tới vấn đề xây dựng pháp luật mà cẩm nang chính là Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cần được tuân thủ một cách nghiêm túc.

Đại biểu đánh giá, giải pháp tối ưu quan trọng là phải phát huy và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội trong việc thẩm tra. "Muốn Quốc hội thực hiện tốt chức năng lập pháp, các lãnh đạo Quốc hội phải tin tưởng cơ quan của Quốc hội là Hội đồng dân tộc, các Ủy ban trong việc thẩm tra dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh vào đầu mỗi năm, đặc biệt là với những dự án được phân công cụ thể, cần lưu tâm đến các báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội. Nếu như giữa các cơ quan được phân công chủ trì, thẩm tra với các ý kiến của các cơ quan khác có sự khác nhau, thì lãnh đạo Quốc hội phụ trách lĩnh vực đó cần có các buổi làm việc để lắng nghe ý kiến còn đang khác nhau" - đại biểu đề xuất.

Đại biểu Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật, cũng kỳ vọng Quốc hội tiếp tục phát huy thành quả mà các khoá trước đạt được để đưa Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất, cơ quan quyền lực cao nhất, gần dân, sát dân, thực sự đáp ứng mong đợi của người dân.

Để làm được điều đó, đại biểu Bùi Văn Xuyền cho rằng ban lãnh đạo mới của Quốc hội cùng tập thể tiếp tục thực hiện tốt các chức năng lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Trong đó, tiếp tục hoàn chỉnh, xem xét sửa đổi những điểm trong các luật chưa thực sự phù hợp với tình hình mới hay còn mâu thuẫn, chồng chéo để hệ thống hoạt động trơn tru, hiệu quả. Việc giám sát cũng chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế nên cần đẩy mạnh hơn nữa việc giám sát tối cao của Quốc hội, giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND và các ủy ban, của từng đại biểu trên các lĩnh vực, giải quyết tốt hơn khiếu nại, tố cáo.

Các đại biểu tin tưởng rằng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ cùng với các lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội sáng suốt trong thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, đề ra chủ trương, chính sách đem lại cuộc sống ngày càng tốt hơn cho cử tri và nhân dân; đặc biệt là làm tốt vai trò giám sát tối cao của Quốc hội nhằm bảo đảm cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Theo TTXVN/Báo Tin tức