Xử lý nghiêm việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn nghi mắc bệnh, lợn chết

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 1422/UBND-KTTH chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn (heo) nghi mắc bệnh, lợn chết.

Thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh về việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn nghi mắc bệnh, lợn bệnh, lợn chết tại một số địa phương như: Hải Dương, Đồng Nai, Hà Nội… Đây là những hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam về thương mại, an toàn thực phẩm, thú y và môi trường. Để ngăn chặn triệt để hành vi vi phạm trên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân không được vận chuyển, giết mổ, buôn bán lợn nghi mắc bệnh, lợn bệnh, lợn chết và sản phẩm của chúng; tuân thủ quy định về nghiêm cấm việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ động vật mắc bệnh, chết để sử dụng làm sản phẩm.

Lực lượng công an, quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng thú y tổ chức điều tra, đấu tranh, triệt phá đối với các hành vi vi phạm nói trên. Phân công cán bộ duy trì trực Trạm Kiểm dịch động vật đầu mối giao thông Thuận Bắc 24/24 giờ; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn với mục đích để chăn nuôi và với mục đích để giết mổ; kiên quyết xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp vi phạm; công khai danh sách, địa chỉ các cơ sở vi phạm, giết mổ, buôn bán thịt lợn nghi mắc bệnh, lợn bệnh, lợn chết để người tiêu dùng biết…