Bún tôm khô sườn non

Nguyên liệu dành cho 6 người:

Tôm khô: 150g; sườn non heo: 500g; cà chua: 6 trái; chả lụa cây; mắm tôm; hành tím, tỏi, hành lá, chanh, ớt; bún tươi: 1kg. Các loại rau sống ăn kèm như: bắp chuối bào, rau muống bào, giá, rau kinh giới, ngò gai

Cách thực hiện như sau:

Tôm khô mua về rửa với nước lạnh cho sạch, sau đó ngâm ngập trong nước sôi cho mềm khoảng 1 giờ rồi vớt ra để riêng, giữ lại phần nước đã ngâm để nấu nước dùng cho ngọt.

Sườn non rửa sạch chặt khúc vừa ăn, luộc sơ qua một lượt rồi gạn bỏ nước nhằm loại bỏ chất bẩn.

Cà chua rửa sạch sau đó chia 2 phần. Một nửa trụng qua nước sôi, lột vỏ, thái mỏng, để riêng. Một nửa thái múi cau. Bún tươi tráng qua một lần với nước sôi. Hành lá và ngò gai rửa sạch rồi cắt nhỏ. Các loại rau ăn kèm rửa sạch với nước muối loãng rồi để ráo.

Tiếp tục, phi dầu ăn với hành tím và tỏi cho thơm rồi mới cho cà chua đã cắt nhỏ vào xào cho chín đều để có màu sắc đẹp. Sau đó mới cho nước ngâm tôm khô vào nồi cùng với một ít nước lọc và vài củ hành tím đã lột vỏ. Sau khi nước sôi thì cho sườn non vào nấu với lửa vừa cho mềm, đồng thời vớt bọt thường xuyên nhằm để nước dùng thật trong. Hầm khoảng 30 phút nữa thì mới cho tôm khô đã ngâm trước vào nấu chung cùng với một ít mắm tôm và bột nêm, đường, bột ngọt… nêm nếm sao cho vừa ăn là được. Nấu thêm chừng 15 phút rồi tiếp tục cho cà chua cắt múi cau vào nồi, khi thấy nước sôi bùng lên lần nữa thì nhấc xuống.

Trước khi thưởng thức, ta chỉ việc cho bún tươi vào tô cùng với sườn non và tôm khô vào, xếp các miếng chả lụa lên mặt, rắc thêm một ít hành lá rồi chan nước dùng thật nóng vào.

Món này thường ăn kèm với các loại rau sống, rất ngon và hấp dẫn.