Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021)

Tuổi trẻ Ninh Thuận tiếp nối truyền thống, góp sức trẻ xây dựng và phát triển quê hương

Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (3-2-1930), Đảng ta đã thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đoàn. Tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ II (họp từ ngày 20 đến 26-3-1931), Trung ương Đảng đã dành một ngày trong thời gian của hội nghị để bàn cũng như quyết định những vấn đề quan trọng về công tác vận động thanh niên (TN) của Đảng.

Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt đó, được sự chấp thuận của Bộ Chính trị và Bác Hồ, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ III (họp từ ngày 22 đến 25-3-1961) đã quyết định lấy ngày 26-3-1931 làm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trải qua 90 năm xây dựng, phát triển, cùng với sự phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ TN Việt Nam đã nối tiếp nhau viết nên những truyền thống vẻ vang, đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, gắn bó chặt chẽ với lợi ích dân tộc, với Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; truyền thống hiếu học, cần cù, sáng tạo; truyền thống đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Đến nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; chủ động tìm tòi những hướng đi mới, phù hợp với tiến trình cách mạng của dân tộc, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân dành cho thế hệ trẻ.

Đoàn viên, thanh niên các cấp trong tỉnh hỗ trợ nước sạch cho đồng bào vùng cao. Ảnh: Bảo An

Trên chặng đường rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS tỉnh Ninh Thuận có những đóng góp không ngừng. Trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tuổi trẻ tỉnh nhà không ngừng sáng tạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng do Đại hội Đoàn toàn tỉnh phát động; các hoạt động được tổ chức thường xuyên và đi vào chiều sâu, nhiều  “việc mới”, “việc khó” trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở các địa phương, đơn vị đã được Đoàn TN chủ động đăng ký, đảm nhận và thực hiện có hiệu quả.

Đặc biệt, trong năm 2020, với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt trong quá trình triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ VI; Đoàn các cấp tiếp tục triển khai thực hiện các kết luận, đề án, kế hoạch; tổ chức sâu rộng các phong trào, chương trình; đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động; thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, hiệu quả. Đặc biệt, đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 do các cấp bộ Đoàn - Hội tổ chức phát động với nhiều hình thức đa dạng được Nhân dân đồng tình ủng hộ, qua đó đã góp phần đáng kể vào việc ngăn chặn, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, tiếp tục cổ vũ, thúc đẩy, tạo môi trường để tuổi trẻ Việt Nam nói chung, Ninh Thuận nói riêng phát huy tinh thần sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, đã đạt được những kết quả nội bật sau: 10/10 chỉ tiêu công tác năm đạt và vượt; thực hiện có hiệu quả các phong trào phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của TN trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các chương trình đồng hành, hỗ trợ TN. Một số hoạt động tiêu biểu năm 2020 như sau:

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Tiến Mạnh

Các cấp bộ Đoàn tiếp tục tổ chức hiệu quả các đợt tình nguyện, phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của ĐV-TN thông qua các hoạt động như: Chương trình “Xuân yêu thương - Xuân tình nguyện”, “Xuân kết nối, Xuân ấm áp - Xuân yêu thương”; phối hợp tổ chức Chương trình trao tặng quà Tết cho Nhân dân vùng khó khăn... Qua đó, trao tặng 12.786 suất quà, 1.736 cặp bánh chưng, bánh tét; 7.542 kg gạo cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, gia đình cựu chiến binh, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn và hơn 2.838 suất quà, học bổng cho các em học sinh với tổng số tiền hơn 4,054 tỷ đồng.

Đoàn các cấp tiếp tục triển khai Chương trình “Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng nông thôn mới”, huy động ĐV-TN đảm nhận, thực hiện các công trình phần việc TN xây dựng nông thôn mới như: bê tông hóa đường giao thông nông thôn, công trình TN “Thắp sáng đường quê”... góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; phát động Cuộc vận động “Tuổi trẻ Ninh Thuận hướng về vùng hạn”... Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thực hiện công trình TN “Thắp sáng đường quê” lắp đặp bóng đèn năng lượng mặt trời, tổng trị giá 187,8 triệu đồng; phối hợp xây dựng và bàn giao công trình TN “Hệ thống cung cấp nước sinh hoạt bằng năng lượng mặt trời” trị giá 150 triệu đồng và trao tặng 50 suất quà và trao tặng bồn chứa nước 5.000 lít cho các hộ dân...

Đoàn viên, thanh niên huyện Ninh Sơn trồng hoa hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh. Ảnh: V.M

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo thành lập các đội tình nguyện, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, khai báo y tế trên phần mềm NCOVI; tuyên truyền trên loa di động, phát tờ rơi, áp phích; hỗ trợ các vật dụng, nhu yếu phẩm cho công tác phòng, chống dịch, tham gia hiến máu tình nguyện,... Phối hợp tổ chức Chương trình “ATM gạo nghĩa tình”; thành lập và triển khai 4 đội hình tình nguyện tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng phần mềm Bluezone; triển khai siêu thị Hạnh Phúc 0 đồng nhằm giúp đỡ những người đang gặp hoàn cảnh khó khăn, chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh COVID-19... Tổ chức thăm tặng quà, trao học bổng, nhận chăm sóc đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm khuyến khích các em tiếp tục vượt khó vươn lên trong học tập; tổ chức Ngày hội kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam; chương trình "Thắp sáng ước mơ" tuổi trẻ Ninh Thuận. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao 183 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật trị giá 137 triệu đồng; các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc trao 112 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá 112 triệu đồng... Nhận đỡ đầu 643 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng. Công tác xây dựng tổ chức đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp TN được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện. Kết quả, giới thiệu 763 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, có 478 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Với những cống hiến to lớn trong năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung và tuổi trẻ Ninh Thuận nói riêng đã vinh dự được nhận nhiều danh hiệu, hình thức khen thưởng của Đảng và Nhà nước: Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015-2019 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khai báo y tế qua NCOVI; Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh - thiếu nhi năm 2020; UBND tỉnh tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống COVID-19. Điều đó khẳng định sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và ĐV-TN, Nhân dân ta đối với những cống hiến xứng đáng của thế hệ trẻ tỉnh nhà và sự phát triển, lớn mạnh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Thuận.