Đẩy mạnh công tác nữ công, chăm lo đời sống cho lao động nữ

Chiếm trên 50% tổng số lao động, nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh luôn quan tâm đến công tác nữ công, giúp chị em phát huy, nâng cao vị thế của mình trong gia đình, xã hội.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là Ban nữ công các cấp thực hiện tốt vai trò tham mưu, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với lao động nữ, đặc biệt là các chế độ: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nâng lương, làm thêm giờ… trong cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, luôn sâu sát, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, trên cơ sở đó đóng góp ý kiến, đề xuất với chính quyền những vấn đề liên quan đến lao động nữ, trẻ em; nhất là thương lượng, đưa vào thỏa ước lao động tập thể những điều khoản có lợi cho chị em… Trong năm, LĐLĐ tỉnh cùng với ngành chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại 15 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Công đoàn cấp trên cơ sở phối hợp kiểm tra trên 132 doanh nghiệp. Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ trong sắp xếp lao động, chi trả các chế độ nâng bậc lương, khen thưởng, độc hại định kỳ, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể và đưa vào bản thỏa thuận nhiều điểm về chính sách đối với lao động nữ có lợi hơn so với quy định của pháp luật, tiêu biểu như: Công ty TNHH TM&DV Nam Thành đưa vào thỏa ước lao động đối với lao động nữ hiếm muộn, có thai lần đầu được nghỉ thêm 1 tháng chế độ thai sản và hưởng nguyên lương; Công ty TNHH May Tiến Thuận hỗ trợ chi phí gửi trẻ, mẫu giáo, với mức 50.000 đồng/tháng cho nữ lao động có con trong độ tuổi gửi trẻ, mẫu giáo; nhiều đơn vị như: Công ty Bảo Minh, Công ty Bảo Việt Nhân Thọ, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Ninh Thuận, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi, Công ty CP Thực phẩm Cánh Đồng Việt... tổ chức khám chuyên sâu, khám phụ khoa và tầm soát ung thư cổ tử cung cho nữ công nhân lao động.

Nữ công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt vào ca sản xuất.

Công tác xã hội từ thiện trong nữ CNVCLĐ được các cấp công đoàn quan tâm đẩy mạnh. Ban Nữ công các cấp công đoàn còn tổ chức các hoạt động: tạo vốn, góp vốn xoay vòng với mức góp từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng/người/tháng, qua đó giúp hàng ngàn chị em có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình, hoặc xoay sở trong những lúc khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã triển khai khảo sát, hỗ trợ xây mới 9 nhà ở “Mái ấm công đoàn”, với tổng giá trị 360 triệu đồng, sửa chữa 3 nhà với số tiền 60 triệu đồng cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhân Tháng công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đến thăm hỏi, tặng quà động viên 2 gia đình nữ công nhân lao động bị tai nạn lao động đã qua đời; trích kinh phí từ nguồn tài chính công đoàn hỗ trợ 29 nữ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với số tiền 29 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm, các cấp công đoàn còn hỗ trợ hàng trăm suất quà cho nữ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các doanh nghiệp...

Các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng, hiệu quả. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền cụ thể hóa phong trào bằng các chương trình, hoạt động phù hợp gắn với chuyên môn, tình hình thực tiễn của mỗi cơ quan, đơn vị; tổ chức theo từng đợt, chủ đề, chủ điểm, có sơ, tổng kết, khen thưởng kịp thời, qua đó đi sâu vào đời sống của nữ CNVCLĐ, tạo được khí thế thi đua sôi nổi, động lực giúp chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Thông qua phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong công tác, sản xuất. Trung bình hàng năm, trên 90% chị đăng ký tham gia phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, trong đó hơn 80% chị đạt danh hiệu.

Đồng chí Nguyễn Thị Quý, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác nữ công, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, trong đó tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ, gia đình và trẻ em; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho lao động nữ; tập hợp, vận động chị em tích cực tham gia phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Phấn đấu trên 90% nữ CNVCLĐ được học tập quán triệt các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn các cấp; trên 90% trở lên có số nữ đăng ký tham gia phong trào thi đua và có 80% trở lên đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”... Qua đó, giúp nữ CNVCLĐ phát huy vai trò của mình trong gia đình, xã hội, đóng góp cho sự phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.