Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà

Sau hai ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc, tích cực, đầy trách nhiệm, kỳ họp thứ mười bảy, HĐND tỉnh khóa X đã thành công tốt đẹp.

Phát biểu tại phiên bế mạc, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Kỳ họp thứ mười bảy, HĐND tỉnh khóa X đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Ngoài nội dung trọng tâm là tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021, kỳ họp đã dành thời gian xem xét, thảo luận các báo cáo của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh; UBND, Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Nhiệm kỳ 2016-2021 là một nhiệm kỳ hoạt động dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương và đổi mới. Mỗi đại biểu HĐND tỉnh đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hết mình để xứng đáng với sự mong đợi và kỳ vọng của Nhân dân, thực sự người đại biểu của Nhân dân. Trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến động, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng dưới sự lãnh đạo của Trung ương, của Tỉnh uỷ, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, sự tin tưởng, ủng hộ và giám sát của Nhân dân, HĐND tỉnh khoá X đã kế thừa, phát huy thành quả của các khóa trước, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

Với chức năng là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành các nghị quyết để quyết định những vấn đề lớn, quan trọng của địa phương thuộc thẩm quyền; đặc biệt là quyết định các mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm và hằng năm của tỉnh nhà, cụ thể hóa kịp thời Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, bảo đảm thống nhất, khả thi, thiết thực và phát huy hiệu quả.

Trong hoạt động giám sát đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm để tổ chức giám sát. Công tác tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện đúng quy định của pháp luật; mối quan hệ giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri địa phương ngày càng gắn bó. Có thể nói, HĐND tỉnh đã khẳng định được vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, được cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm, đánh giá cao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, để tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, đảm bảo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo ra chuyển biến tích cực về mặt kinh tế-xã hội. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước từng bước được nâng lên. Đặc biệt, các cơ quan bảo vệ pháp luật, hoạt động của các cơ quan tư pháp đã tuân thủ đúng pháp luật, thực hiện có hiệu quả chủ trương cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đội ngũ cán bộ tư pháp tiếp tục được quan tâm xây dựng, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Công tác điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, cũng còn những mặt hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục, đó là:

Đối với HĐND tỉnh: Trong việc ban hành nghị quyết, còn có chính sách ban hành chưa sát thực tiễn, chưa đảm bảo các nguồn lực thực hiện nên tính khả thi không cao; có nghị quyết chuẩn bị còn chậm, ảnh hưởng đến chất lượng nghiên cứu, thẩm tra của các Ban và đại biểu HĐND tỉnh; một số cuộc giám sát hiệu lực, hiệu quả chưa cao, chưa có chế tài đảm bảo thực hiện các kiến nghị sau giám sát; một số phiên chất vấn hiệu quả chưa cao, đối tượng chưa rộng, các đại biểu ít đặt vấn đề chất vấn; việc tổ chức các phiên giải trình giữa hai kỳ họp thực hiện chưa thường xuyên; một số Tổ đại biểu HĐND tỉnh chưa thực hiện đầy đủ hoạt động giám sát theo quy định pháp luật; tiếp xúc cử tri một số nơi thành phần cử tri chưa rộng rãi; việc giải quyết kiến nghị của cử tri có việc còn chậm, chưa dứt điểm.

Đối với sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh: Có 2/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu không đạt kế hoạch đề ra. Tăng trưởng kinh tế tuy đạt khá nhưng chất lượng tăng trưởng chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; thu ngân sách nhà nước tuy có tăng cao nhưng chưa đáp ứng nhu cầu chi thường xuyên; đầu tư phát triển còn phụ thuộc lớn vào sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương; sản xuất nông nghiệp tăng trưởng không bền vững, chuyển dịch cơ cấu sản xuất còn chậm, hiệu quả chưa cao; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm; chất lượng giáo dục còn chênh lệch lớn giữa các vùng trong tỉnh.

Đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp: Số vụ án bị tạm đình chỉ điều tra vẫn còn nhiều; chất lượng xét xử còn hạn chế, số án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán còn cao, có lúc chỉ tiêu về giải quyết án chưa đạt.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Từ thực tiễn hoạt động 5 năm qua, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tích cực thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân của những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho hoạt động HĐND tỉnh nhiệm kỳ đến. Đặc biệt, trên cơ sở xem xét các tờ trình của UBND tỉnh, HĐND tỉnh đã thảo luận và quyết nghị thông qua 30 nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực tài chính, ngân sách; nông nghiệp, nông thôn; quản lý đất đai; phát triển nhà ở; tổ chức bộ máy và chủ trương đầu tư một số dự án trên địa bàn tỉnh. Đây là những nội dung quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2021 và những năm tiếp theo, đồng thời liên quan trực tiếp đến đời sống đông đảo cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung các chức danh của HĐND và UBND tỉnh, qua đó tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy hoạt động, góp phần xây dựng chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, HĐND tỉnh đã tặng bằng khen cho những tập thể, cá nhân đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2016-2021.

Để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của HĐND tỉnh khóa X và chuẩn bị cho hoạt động của HĐND tỉnh khoá XI, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBND, Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan, tổ chức liên quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tập trung triển khai thực hiện đạt kết quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và các nghị quyết mới được thông qua; phối hợp chặt chẽ, triển khai tích cực việc chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bảo đảm để sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chân thành cảm ơn và chúc mừng các vị đại biểu HĐND tỉnh đã hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu HĐND khoá X. Đồng chí hy vọng, dù tiếp tục tái cử hay đảm nhận nhiệm vụ khác, các vị đại biểu HĐND khóa mới sẽ tiếp tục nỗ lực, tâm huyết đóng góp cho hoạt động của HĐND tỉnh và cho sự phát triển của tỉnh nhà; trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự phối hợp, cộng đồng trách nhiệm của UBND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; cảm ơn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Văn phòng HDND tỉnh, các cơ quan, tổ chức liên quan, các cơ quan thông tấn, báo chí,… đã tham mưu, phục vụ, phối hợp triển khai các hoạt động, đồng hành cùng HĐND tỉnh trong suốt nhiệm kỳ qua.

Kỳ họp thứ mười bảy là kỳ họp tổng kết hoạt động và cũng là kỳ họp cuối cùng của HĐND tỉnh khóa X. Với truyền thống và kinh nghiệm tích lũy thời gian qua, với ý thức trách nhiệm trước cử tri, Nhân dân và trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, đồng Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết một lòng, phát huy tính chủ động, sáng tạo với quyết tâm chính trị cao nhất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2021, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2026.