Giới khoa học cảnh báo người cao tuổi nhiều nguy cơ tái mắc COVID-19

Một nghiên cứu gần đây cho thấy người cao tuổi từng hồi phục COVID-19 vẫn có khả năng mắc dịch bệnh này lần thứ hai.

Các nhà khoa học Đan Mạch đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện những người dưới 65 tuổi có năng lực phòng vệ 80% trước virus SARS-CoV-2 tối thiểu 6 tháng. Nhưng đối với những người trên 65 tuổi, con số này chỉ là 47%.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí y học Lancet với lập luận rằng điều này đồng nghĩa với việc cần có biện pháp bảo vệ người trên 65 tuổi, nhóm vốn chịu nhiều rủi ro trước COVID-19.

Các nhà khoa học đánh giá cần đảm bảo có thể bảo vệ người cao tuổi trước COVID-19. Ảnh: Getty Images

Bác sĩ Steen Ethelberg tại Viện Statens Serum (Đan Mạch) nhận định: “Nghiên cứu xác nhận rằng việc tái mắc COVID-19 khá hiếm đối với nhóm thanh niên khỏe mạnh, nhưng người cao tuổi lại mang nhiều rủi ro tái nhiễm virus SARS-CoV-2”.

Tờ Guardian (Anh) cho biết Đan Mạch có chương trình xét nghiệm khá toàn diện. Bất cứ ai có nhu cầu đều được xét nghiệm PCR, dù họ có triệu chứng hay không. Hơn 2/3 dân số Đan Mạch - khoảng 4 triệu người- đã được xét nghiệm COVID-19 trong năm 2020.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trong làn sóng dịch đầu tiên vào giữa tháng 3 và tháng 5, bên cạnh đó là làn sóng dịch thứ hai từ tháng 9 đến tháng 12/2020.

Giáo sư Rosemary Boyton và Daniel Altmann tại trường Đại học Hoàng gia London (Anh) lại nhận định rằng phát hiện của các nhà khoa học Đan Mạch cho thấy sự cần thiết của chương trình tiêm chủng đại trà bao gồm cả những người từng mắc COVID-19.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, đến 10 giờ ngày 18/3 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Đan Mạch là 222.629 trường hợp, trong đó có 2.396 người tử vong.

Theo TTXVN/Báo Tin tức