Cơ bản kiểm soát tốt dịch COVID-19

Bác sĩ Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, cho biết: Đến ngày 16-3, trong số 8 trường hợp nhập cảnh dương tính với SARS-CoV-2 đang điều trị cách ly tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh đã có 2 trường hợp xét nghiệm âm tính lần 2; có 2 trường hợp âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Công tác kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh nói chung và 224 công dân nhập cảnh nói riêng đang được triển khai có hiệu quả.

Hiện nay tại khu cách ly, điều trị Khoa nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh là 9 người đều là những công dân từ Philippines nhập cảnh ngày 7-3. Trong đó có 8 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và 1 trẻ 3 tuổi âm tính (vì lý do theo cha, mẹ mắc COVID-19). Hiện tại các trường hợp mắc COVID-19 đều tỉnh táo, chưa có biểu hiện sốt, chưa có biến chứng nặng, có 4 trường hợp có triệu chứng ho, viêm đường hô hấp trên. Qua hơn 1 tuần điều trị, đến ngày 15-3 đã có 2 trường hợp âm tính lần 2 và 2 trường hợp âm tính lần 1 với SAR-CoV-2. Đối với các ly tập trung, tại cơ sở cách ly Trung đoàn Bộ binh 896 có 214 người và tại Khoa Nội mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 1 người do có thai trên 28 tuần; tất cả đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2.

Phục vụ ăn uống cho công dân cách ly.

Ngoài ra, cách ly tại nhà, nơi lưu trú 9 người, đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Số người đang theo dõi sức khỏe, kiểm soát dịch COVID-19 là 107 người. Các cơ quan, đoàn thể, báo chí địa phương và hệ thống đài truyền thanh cơ sở đã tiếp tục phổ biến tuyên truyền các văn bản của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19; thông tin về tình hình dịch bệnh và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch để người dân đề cao cảnh giác, chủ động thực hiện và không hoang mang với dịch bệnh.

Để công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân tiếp tục thực hiện các biện phòng, chống dịch COVID-19 theo Thông báo số 31/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Thông báo số 25/TB-UBND của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn mới và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Các sở, ngành, địa phương duy trì thường xuyên công tác giám sát, phòng, chống dịch theo các lĩnh vực, nhiệm vụ được giao và địa bàn phụ trách. Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19; đồng thời phối hợp xây dựng phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong kỳ Bầu cử hội đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo phòng chống dịch trong các cơ sở cách ly y tế tập trung. Trước mắt hoàn thành việc cách ly theo dõi và cách ly điều trị các trường hợp công dân nhập cảnh từ Philippines.