Hội Phụ nữ Cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với các mô hình tiết kiệm

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của Hội Phụ nữ Cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Bằng nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo, việc học tập và làm theo Bác đã tạo hiệu ứng tích cực, sức lan tỏa, góp phần để hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và xây dựng gia đình hậu phương quân đội vững chắc.

Một trong những nội dung Hội lựa chọn để học tập và làm theo Bác “dễ học, dễ làm”, mang lại hiệu quả thiết thực, được Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao đó là việc thực hành tiết kiệm.

Theo nhận thức của chị em, tiết kiệm chính là đạo đức cách mạng, là phẩm chất của mỗi con người trong thời đại mới. Học tập tấm gương tiết kiệm của Bác không phải là chuyện xa xôi mà chính là những việc làm thiết thực hàng ngày, học tập để việc tiết kiệm trở thành thói quen, cách sống của mỗi hội viên. Đại úy Đinh Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội Phụ nữ Cơ quan Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Việc thực hành tiết kiệm được Ban Chấp hành Hội triển khai toàn diện trên nhiều nội dung như: Tiết kiệm của cải vật chất, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm công sức...; song song với tiết kiệm là chống sự xa hoa, lãng phí, lối sống bừa bãi”. Tìm hiểu, chúng tôi được biết, về tiết kiệm vật chất, Hội Phụ nữ Cơ quan Bộ CHQS tỉnh thực hiện với 3 mô hình, đó là: Mô hình “Nuôi heo đất”, heo đất được nuôi ở các tổ hội, cho “heo ăn” từ các nguồn thu gom sách, báo cũ, phế liệu, tiết kiệm chi tiêu cá nhân của hội viên, cán bộ, chiến sĩ. Mô hình “Góp vốn xoay vòng”, vận động cả sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong cơ quan, đơn vị cùng tham gia, hiện có 6 tổ nhóm, mỗi tổ nhóm có từ 20 đến 25 người, mỗi người đóng 1 triệu đồng, số tiền thu được xoay vòng từng người trong tổ nhóm làm vốn tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm”, mỗi hội viên tiết kiệm đóng quỹ 50.000 đồng/tháng cho đến khi nghỉ hưu hội sẽ trả lại.

Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Cơ quan Bộ CHQS tỉnh phấn khởi “thu hoạch” heo đất.

Từ các nguồn tiết kiệm, trong năm 2020, Hội Phụ nữ Cơ quan Bộ CHQS tỉnh đã trích tặng quà đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt, đồng hành cùng phụ nữ biên cương, phụ nữ vùng biển 5 triệu đồng cùng hàng ngàn bộ quần áo cũ. Tặng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại khu cách ly phòng, chống COVID-19 số tiền 3,6 triệu đồng. Tặng 10 suất quà hội viên phụ nữ xã Phước Kháng có hoàn cảnh khó khăn; 25 suất quà hội viên phụ nữ các địa phương kết nghĩa; 35 suất quà các đối tượng chính sách nhân ngày Thương binh- Liệt sỹ; ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam trị giá 17 triệu đồng. Thăm hỏi, tặng quà cán bộ, hội viên mắc bệnh hiểm nghèo, hội viên nghỉ hưu 4 triệu đồng… Ngoài ra, từ nguồn thu “Tổ phụ nữ tiết kiệm”, hiện tại Hội tạo điều kiện cho một số cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay từ 20 – 30 triệu đồng với lãi suất thấp hơn 0,5%/tháng để phát triển kinh tế gia đình.

Để thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trước hết là tinh thần tiết kiệm, gắn với thực hiện hiệu quả các phong trào, thu hút nhiều hội viên tham gia, các cấp hội đã chủ động làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, hội viên phụ nữ cả về kiến thức và phẩm chất đạo đức, tác phong công tác. Ban Chấp hành Hội luôn được kiện toàn, xây dựng quy chế chặt chẽ, chương trình hoạt động cụ thể, mọi nguồn tiết kiệm thu, chi được công khai minh bạch, rõ ràng. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc triển khai các phong trào của hội đều gắn với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và chuyên môn cụ thể của từng hội viên. Vì vậy, dù ở các cương vị công tác khác nhau, hội viên Hội Phụ nữ Cơ quan Bộ CHQS tỉnh đều thể hiện rõ tinh thần tự giác, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tích cực hưởng ứng các hoạt động, phong trào thi đua do đơn vị và các cấp hội phát động. Phong trào phụ nữ Cơ quan Bộ CHQS tỉnh luôn được duy trì thường xuyên, đạt hiệu quả thiết thực, góp phần để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.