Ninh Sơn đạt một số kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội ngay những tháng đầu năm

Bước vào năm 2021, với khí thế thi đua sôi nổi đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV vào cuộc sống và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện giai đoạn 2021 - 2026. Ngay từ những tháng đầu năm mới, UBND huyện Ninh Sơn đã xây dựng kế hoạch, đề ra nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội để triển khai thực hiện và đạt một số kết quả quan trọng, tạo đà phát triển trong năm 2021.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, theo đánh giá của UBND huyện, điểm nổi bật trước tiên, đó là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp được các địa phương tập trung chỉ đạo hoàn thành kế hoạch đề ra. Tính đến cuối tháng 2, toàn huyện đã hoàn thành gieo trồng vụ đông - xuân năm 2020-2021, với tổng diện tích 6381ha, đạt 102,9% kế hoạch. Trong đó, cây lúa 3.127,6 ha, đạt 96,81% kế hoạch; cây bắp 1313,5 ha, đạt 111,79% kế hoạch và một số cây trồng khác, như: Cây thực phẩm,1.251ha; cây công nghiệp ngắn ngày 288,6ha, đạt 126,3% kế hoạch và cây hàng năm khác 346,1ha, đạt 102,18% kế hoạch. Tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện trong tháng 2 cũng có hướng phát triển khá, ước đạt 122,8 tỷ đồng, tăng 25,8% so với cùng kỳ, nhờ các nhà máy năng lượng điện tái tạo đi vào hoạt động, sản lượng đạt 51,9 triệu Kwh, tăng 37,3%. Tình hình thị trường hàng hóa và giá cả trong tháng tương đối ổn định, không có biến động lớn, hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội toàn huyện đạt 107,7 tỷ đồng, tăng 5,58% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế từ đầu năm đến nay ước đạt 226,3 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ. Công tác thu ngân sách được triển khai thực hiện khá đồng bộ, toàn huyện ước đạt 62,8 tỷ đồng, đạt 20,9% dự toán năm. Trong đó, tổng thu ngân sách trên địa bàn 10,3 tỷ đồng; thu bổ sung từ ngân sách tỉnh 52,5 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch năm. Đến nay, tổng số vốn huy động tại địa phương đạt 1.082 tỷ đồng, tăng 15% so cùng kỳ; tổng số doanh số cho vay ước đạt 178 tỷ đồng, trong đó ngắn hạn 60,7 tỷ đồng, chiếm 34,08%, trung và dài hạn ước đạt 117,3 tỷ đồng và chiếm 65,9% trong tổng số vốn vay.

Nông dân Ninh Sơn đầu tư, mở rộng diện tích trồng cây nha đam. Ảnh: Anh Tuấn

Các lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục được quan tâm; quy mô giáo dục được duy trì, chất lượng được nâng lên; công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân luôn được chú trọng. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời. Công tác chăm lo cho các hộ nghèo, đối tượng chính sách được quan tâm thực hiện tốt. Trong dịp Tết vừa qua, huyện đã tổ chức thăm tặng 1.316 suất quà, với số tiền 493,5 triệu đồng. Đã tổ chức tiếp nhận và cấp phát gạo cứu đói cho 1.881 hộ nghèo/6.724 nhân khẩu, với 100.860 kg gạo, đảm bảo đúng đối tượng, đúng tiến độ, không có sai sót xảy ra; chi trợ cấp người có công cho 328 đối tượng, số tiền1,134 tỷ đồng. Tính đến nay, số người tham gia bảo hiểm xã hội được 68.593 người, chiếm 94,96 % trên tổng dân số; số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được 1.180 người. Tình hình tai nạn giao thông được kiềm chế, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Theo đồng chí Hoàng Lê Ngọc Anh, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Ninh Sơn cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, các ngành, địa phương đã chủ động triển khai kế hoạch và nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ ngay từ những tháng đầu năm 2021. Với những kết quả đạt được nêu trên, là cơ sở để toàn huyện phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2021.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung vào những giải pháp cơ bản sau: Khẩn trương tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình công tác trọng tâm trong năm 2021. Tập trung hướng dẫn nông dân thu hoạch cây trồng vụ đông - xuân; triển khai thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; phương án phòng, chống hạn, phòng, chống cháy rừng mùa khô, tăng cường các biện pháp phòng, chống phá rừng; kiên quyết xử lý nghiêm các vụ vi phạm lâm luật. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thanh quyết toán các công trình xây dựng năm 2020 và các chủ đầu tư khẩn trương lập thủ tục hồ sơ đầu tư xây dựng công trình sau khi được phân bổ vốn kế hoạch năm 2021. Đẩy mạnh công tác thu, nộp ngân sách, nhằm hoàn thành dự toán thu trong năm. Tăng cường công tác khám, chữa bệnh, thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19 trên địa bàn huyện; tiếp tục triển khai công tác giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho lao động nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông, xử lý nghiêm các vụ vi phạm an toàn giao thông; tổ chức các đợt truy quét tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự xã hội; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trên cơ sở nhiệm vụ chung, UBND huyện yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn tập trung rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành và địa phương, qua đó triển khai các giải pháp chủ yếu, chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm 2021. Tăng cường mối quan hệ phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan khối nhà nước với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, địa phương; đồng thời, phát động phong trào thi đua yêu nước, vận động cán bộ, Nhân dân hăng hái tham gia lao động sản xuất, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong năm 2021.