Chuyên gia khuyến cáo cần đeo khẩu trang sau khi tiêm vaccine COVID-19

Một bác sĩ Anh khuyến cáo rằng ngay cả khi đã tiêm vaccine phòng COVID-19, người được tiêm vẫn cần đeo khẩu trang để ngăn chặn nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 sang người khác.

Bác sĩ Amir Khan tại Trường Y Đại học Leeds (Anh) cho biết mặc dù sau khi tiêm vaccine liều đầu tiên bạn khó có thể mắc COVID-19 nhưng vẫn có thể truyền virus SARS-CoV-2 tới những người khác vì không đeo khẩu trang.

Các nhà khoa học khuyến cáo nên đeo khẩu trang ngay cả sau khi đã tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Reuters

Kênh Al Jazeera đưa tin hiện vẫn chưa xác định cụ thể khoảng thời gian vaccine COVID-19 có thể bảo vệ con người nhưng chắc chắn việc tiêm vaccine sẽ bảo vệ mọi người trước nguy cơ gặp vấn đề nghiêm trọng vì virus SARS-CoV-2. Các chuyên gia đang nỗ lực để tìm hiểu khoảng thời gian miễn dịch với virus của người được tiêm vaccine COVID-19. Nhưng đến nay việc tiêm vaccine vẫn được coi là phương pháp hàng đầu để chống dịch COVID-19.

Theo bác sĩ Khan, mặc dù các nhà sản xuất vaccine phòng COVID-19 khuyến khích khoảng thời gian giữa hai liều tiêm là trên 3 tuần thì trong tháng 12/2020, Anh lại ra quyết định mức thời gian này là 12 tuần. Việc Anh đưa ra quyết định này nhằm mục tiêu tối đa số đối tượng được tiêm liều đầu tiên của vaccine COVID-19 từ Pfizer-BioNTech hoặc Oxford-AstraZeneca. Các nhà khoa học và thậm chí là nhà sản xuất vaccine đề phản đối quyết định này.

Chỉ hai tháng sau, Anh tuyên bố dữ liệu cho thấy chỉ một liều vaccine Oxford-AstraZeneca hoặc Pfizer-BioNTech có thể giảm nguy cơ điều trị tại bệnh viện tới hơn 80%.

Theo TTXVN/Báo Tin tức