Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh: Thực hiện gia hạn nợ cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã triển khai tích cực nhiều giải pháp về hỗ trợ gói vay tín dụng và thực hiện gia hạn nợ, nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng (KH) vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Dựa trên cơ sở hướng dẫn tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN, ngày 13-3-2020 của Ngân hàng nhà nước ban hành về thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho KH chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19, Chi nhánh NHCSXH tỉnh và hệ thống Phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức hội, đoàn thể, nhận ủy thác, Tổ Tiết kiệm và Vay vốn tập trung rà soát, đánh giá mức độ khó khăn của đối tượng vay vốn; từ đó có cơ sở xem xét, điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng phù hợp đối với từng chương trình cho vay, tổ chức gia hạn nợ phù hợp với mức độ thiệt hại; tạo điều kiện cho hộ vay có thêm điều kiện tái sản xuất, tăng thu nhập.

Vốn tín dụng chính sách đồng hành cùng nông dân xã Phước Sơn (Ninh Phước) trong đầu tư phát triển sản xuất.

Nhiều biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho KH được NHCSXH tỉnh triển khai; trong đó, kịp thời giải ngân các nguồn vốn Trung ương, địa phương theo chỉ tiêu được giao, không để xảy ra trường hợp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đủ điều kiện khi có nhu cầu mà không được giải quyết cho vay. Đồng thời, thực hiện việc điều chỉnh, gia hạn nợ tập trung chủ yếu vào các chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, cho vay sản xuất, kinh doanh… Tính đến nay, NHCSXH tỉnh đang quản lý 15 chương trình tín dụng chính sách ưu đãi, với tổng dư nợ đạt trên 2.344 tỷ đồng, với 75.287 KH vay vốn; riêng 2 tháng đầu năm 2021, triển khai giải ngân cho 1.802 lượt KH vay vốn, số tiền 76,628 tỷ đồng. Đối với tình hình gia hạn nợ cho KH bị tác động bởi dịch COVID-19, đơn vị tổ chức gia hạn cho 2.760 hộ/2.836 món vay, với số tiền 40,4 tỷ đồng; đến hết tháng 2-2021, gia hạn cho 215 hộ/2,7 tỷ đồng. Ngoài ra, NHCSXH tỉnh cũng đã thông báo, thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về hướng dẫn thực hiện cho vay trả lương ngừng việc cho người lao động, với lãi suất 0% để các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nắm bắt, tiếp cận vốn ưu đãi từ ngân hàng.

Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức giao dịch, chi nhánh còn tổ chức quán triệt, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Tổng Giám đốc NHCSXH, UBND tỉnh; triển khai đồng bộ phương án phòng, chống dịch ở cấp tỉnh, cấp huyện và tại điểm giao dịch xã, nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động và KH.

Theo ông Lê Minh Lộc, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục theo dõi diễn biến và tác động của dịch COVID-19 liên quan đến vốn tín dụng chính sách xã hội để thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ. Tạo điều kiện cho cho vay mới cũng như gia hạn nợ đối với KH bị ảnh hưởng trong sản xuất, kinh doanh; giúp người nghèo và đối tượng chính sách vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống; đồng thời, thực hiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong toàn hệ thống ngân hàng.