Phụ huynh học sinh với công tác khuyến học

Cha mẹ là tấm gương gần gũi nhất cho con cái noi theo, muốn giáo dục được con trẻ lòng nhân ái, yêu thương thì cha mẹ phải thực hiện trước bằng những hành động cụ thể của mình.

(NTO) Trong cuộc sống, cha mẹ cũng chính là động lực để con cái học tập, thành đạt…Chính vì vậy, hoạt động của Hội cha mẹ học sinh (CMHS) không thể thiếu trong bất cứ trường học nào, đặc biệt là những hoạt động khuyến học.

Trường TH Tấn Tài 3 (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) là một trong những nơi có Hội CMHS hoạt động mạnh nhất, trong đó có nhiều hoạt động khuyến học mang ý nghĩa nhân văn. Ông Nguyễn Chí Sơn, Hội trưởng Hội CMHS trường cho biết: Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, Hội CMHS nhà trường đã đứng ra vận động đóng góp xây dựng Sổ vàng, tạo nguồn quỹ khen thưởng học sinh nghèo học giỏi, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn mua sách vở, đồng phục. Năm học 2009-2010, Hội CMHS nhà trường đã hỗ trợ mua 14 thẻ bảo hiểm y tế và 16 thẻ bảo hiểm thân thể với tổng số tiền 8 triệu đồng dành cho học sinh nghèo. Để tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình được học tốt, vui chơi an toàn, thoải mái, Hội CMHS cũng nhiệt tình giúp đỡ nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trang bị đúng, đủ tiêu chuẩn cơ sở vật chất của nhà trường như: trồng cây xanh, thuê người làm vệ sinh…thậm chí có những phụ huynh còn tự nguyện dành tặng nhà trường những chậu cảnh đẹp và có giá trị, tạo khuôn viên, môi trường thân thiện trong học tập. Không chỉ dừng lại ở những giá trị vật chất, đóng góp của Hội CMHS trường TH Tấn Tài 3 đem lại những tác dụng tích cực trong phong trào khuyến học của nhà trường. Phụ huynh có sự gắn kết chặt chẽ với nhà trường, cùng thầy, cô giáo động viên con em mình vươn lên học tập, ngăn chặn tình trạng bỏ học. Với hình thức tự nguyện đóng góp, năm học 2009-2010, Hội đã ghi danh sổ vàng được số tiền hơn 42,8 đồng, làm nguồn quỹ để thực hiện nhiều hoạt động khuyến học.

Hội CMHS Trường TH Tấn Tài 3 trang bị cửa chống nắng, tạo điều kiện cho cô trò dạy và học tốt hơn.

Ghi danh sổ vàng và những hoạt động khuyến học cũng đang được Hội CMHS ở nhiều trường học xây dựng để cùng với nhà trường, các thầy, cô giáo, làm tốt hơn nữa sự nghiệp trồng người. Đặc biệt, công tác vận động, động viên học sinh bỏ học trở lại lớp rất cần sự đồng thuận, hỗ trợ từ Hội CMHS. Dù mang ý nghĩa vật chất hay tinh thần, những hoạt động của phụ huynh học sinh có tác động to lớn đối với ý chí, nghị lực của các em. Anh Nguyễn Nhật Sơn, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Phước Vinh cho biết: “Tuy điều kiện kinh tế của hầu hết phụ huynh đều khó khăn, nhưng Hội CMHS nhà trường luôn quan tâm đến công tác khuyến học. Ngoài việc động viên, giáo dục ý thức học tập cho con em, Hội còn xây dựng quỹ, tặng thưởng cho những học sinh khó khăn hiếu học, nhằm động viên kịp thời và cổ vũ tinh thần cho các em”. Trên thực tế, để vận động được học sinh tới trường, ngăn chặn tình trạng bỏ học, ngoài sự nhiệt tình, tâm huyết của các thầy, cô giáo và ý thức của bản thân mỗi học sinh thì sự quan tâm, chia sẻ, động viên của Hội CMHS là điều hết sức quan trọng. Với một số trường ở nông thôn, miền núi, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, những hoạt động khuyến học của Hội CMHS lại càng có giá trị to lớn.

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, xã Tân Sơn (Ninh Sơn) có gần 30% phụ huynh làm nghề tự do, thu nhập không ổn định, khó khăn về kinh tế. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến ý thức và khả năng học tập của học sinh. Tuy nhiên, trường THCS Nguyễn Trường Tộ là một trong số những trường của huyện Ninh Sơn được đánh giá cao về chất lượng giáo dục cũng như ý thức đạo đức của học sinh. Để có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của nhà trường, ý thức, bản lĩnh của học sinh… còn phải kể đến những hoạt động phối hợp chặt chẽ, kịp thời của Hội CMHS với nhà trường. Thầy Đạt Ngọc Quận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hội CMHS của trường luôn quan tâm đến công tác khuyến học. Những nguồn quỹ do Hội tự nguyện đóng góp khen thưởng kịp thời cho cả thầy và trò trong công tác dạy học. Năm học 2010-2011, Hội CMHS của trường đã đóng góp và đầu tư hơn 22,7 để lát sân và xây dựng cảnh quan nhà trường. Phụ huynh cũng phối hợp chặt chẽ với các thầy cô giáo trong việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cho con, động viên những học sinh bỏ học trở lại trường.

Để Hội CMHS các trường học có được những hoạt động khuyến học ý nghĩa, phải có những người cha, người mẹ tận tâm, hết lòng với việc học, với tương lai con em mình nói riêng và sự nghiệp trồng người nói chung. Họ không chỉ quan tâm việc học cho con em mình mà còn mong muốn công tác khuyến học được nhân rộng, để mọi trẻ em đều có cơ hội đến trường. Sự đóng góp của phụ huynh vào công tác khuyến học không chỉ mang ý nghĩa vật chất, đóng góp tiền bạc mà cần được cụ thể hóa bằng những việc làm, hành động cụ thể. Mỗi lời động viên khích lệ con em học tập, tạo điều kiện cho con tiếp cận trí thức…chính là thêm một động lực, một bước đi chắc chắn đi đến tương lai tri thức của con em chúng ta.