Phát động đợt thi đua đặc biệt về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày 3-3-2021, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 1007/KH-UBND phát động đợt thi đua đặc biệt về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, với chủ đề: “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”. Theo đó, nội dung thi đua tập trung vào 5 nội dung chính:

Tổ chức phát động phong trào thi đua tổ chức thực hiện tốt cuộc bầu cử để mọi người hiểu rõ và tích cực tham gia quá trình chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả cao nhất.

Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường, chủ động tổ chức thực hiện tốt các bước chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng nội dung, tiến độ kế hoạch công tác bầu cử của Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kịp thời, sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp Nhân dân ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, vị trí quan trọng của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trong bộ máy Nhà nước; nội dung cơ bản của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành để toàn thể công dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, nắm vững những quy định về công tác bầu cử, nâng cao ý thức làm chủ và tự giác tham gia công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh;

Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Thường trực HĐND các cấp thực hiện tốt các bước hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhất là công tác giám sát, kiểm tra công tác bầu cử. Mở hội nghị cử tri; lập và niêm yết danh sách cử tri theo đúng quy định; thực hiện công tác kiểm phiếu theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ thời gian;

Tổ chức thực hiện tốt công tác bầu cử, báo cáo kết quả kiểm phiếu sớm về mặt thời gian và chính xác theo quy định.

Để công tác tổ chức công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt được ý nghĩa, mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cần tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn trước, trong và sau bầu cử; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, những âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân trước, trong và sau thời gian tiến hành bầu cử.

Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình Ninh Thuận mở chuyên mục tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đề cao trách nhiệm, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử. UBND các huyện, thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch tổ chức đợt thi đua đặc biệt thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 xây dựng kế hoạch phát động thi đua trên địa bàn.

Giao Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng) hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả các nội dung kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) để xem xét, giải quyết.